Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012


THÊM MỘT CÔNG DỤNG CỦA TRÁI BƯỞI

                                Vỏ quả bưởi: Phần vỏ xanh có tinh dầu bên ngoài cùng với phần bên dưới vỏ xanh sát với múi bưởi có tác dụng rất tốt. Phần này, các bà, các cô thường đun lấy nước gội đầu cho thơm, và mượt tóc.Nói chung thường bị gọt bỏ đi, khi ta ăn bưởi.
                                Phần vỏ này, dùng dao hoặc kéo xắt thành miếng nhỏ 5 x 1 x 1 cm, đem phơi trong  râm cho khô bớt, tránh để ánh nắng làm hỏng phần tinh dầu, khi phơi dàn mỏng,nếu  không dễ bị mốc. Vỏ Bưởi sau khi đã khô se se, mình sẽ sao vàng, hơi xém cạnh một chút. Quá trình sao thành 3 lần liên tục, có thể phun thêm rượu nhẹ.Giữa 3 lần sao là 2 lần hạ thổ. Hạ thổ thực chất là làm giảm nhiệt độ đột ngột dược liệu. Người ta úp ngược cả chảo dược liệu xuống nền mặt bàn đá của bếp, hoặc nền gạch hoa ( đã làm sạch, chứ không phải úp xuống đất thì mới là hạ thổ đâu nhé). Khi sao để lửa vừa phải, vì tinh dầu trong vỏ quả rất dễ cháy. Chia món dược  liệu thành 3 phần, để khi mẻ này hạ thổ, thì ta lại dùng chảo để sao mẻ khác, như vậy bạn phải lau sạch mặt bàn đá của bếp ở 2 chỗ khác nhau.( không hạ thổ vào mặt bàn kính, hoặc kim loại đâu nhé, vì kính thuộc hành THỦY và kim loại thuộc hành KIM ). Cách sao này gọi là có âm, có dương mà. Nếu có điều kiện phơi thật khô, rồi phơi sương một lần trước khi sao thì càng tốt.
                                 Yêu cầu thành phẩm: mầu sắc nâu vàng, khô đều nhiều miếng hơi xém một chút, mùi thơm đặc trưng của tinh dầu bưởi, độ ẩm < 5%.
                                 Phối hợp dược liệu này với lá Trinh nữ hoàng cung, tỷ lệ 50 - 50 sắc uống trong ngày, liều lượng mỗi thứ khoảng một nắm nhỏ. Không lo tác dụng phụ. vị đắng nhạt, dễ uống lắm, thơm và dễ tiêu thực. Ăn cơm thấy ngon miệng.
                                 Công dụng: Chữa polip thanh quản( dạng papilom ), loại u nhú mọc trên thanh quản, gây ho, mất tiếng.   Loại u này khi làm sinh thiết tế bào: dạng quá sản tế bào, tế bào có nhiều sợi tơ sắc. Phẫu thuật cắt bỏ, rất nhanh, chỉ sau vài ngày lại  u mọc trở lại, khối u có thể có các chồi nhỏ, gây cản trở đường hô hấp, gây ho nhiều, mất tiếng, khi ho nhiều có thể văng cả một phần của khối u ra ngoài.
                                 Sau khi uống thuốc này, có thể ho nhiều hơn dữ dội hơn. ho nhiều làm bật khối u bong khỏi dây thanh quản, khi đó có xuất huyết, máu chảy ra nhiều, nhưng đừng sợ, như vậy là thuốc có tác  dụng đấy. Bạn có thể dùng  thêm thuốc uống hoặc tiêm hỗ trợ cầm máu.
                                Sau khi bong khối u nhú khỏi thanh quản, bạn sẽ thấy thật nhẹ nhàng. Cứ uống thuốc này duy trì trong vài tháng, thậm chí một năm. Bạn có thể kiểm tra giọng mình bằng phát âm từ y dài , ở cao độ nốt sol 2 nhé.( Tiếng ý..............í phát âm rõ không nặng nhọc lắm là u đã bong hết chân đấy nhé)
                                Khi dùng thuốc, nhớ tránh ăn những loại có kích thích tăng sinh tế bào như: trứng vịt lộn, giá đỗ, nghệ tươi, thay đổi hoàn toàn chế độ dinh dưỡng cũ bằng cách  hạn chế ăn thịt, cá.Các  gia vị mạnh như ớt, tỏi sống, hạt tiêu lúc khối u mới cắt chân cũng kiêng không nên ăn. Đặc biệt kiêng rượu, bia. Nếu để mọc đi mọc lại khối u dễ có thể phát triển ung thư thì khổ. Nếu ăn chay trường được khoảng trên 6 tháng thì tốt.
                               Chưa thử nghiệm, nhưng chắc  thuốc này cũng tốt cho các dạng papilom niêm mạc đường hô hấp khác. Ưu điểm là dễ uống, rẻ tiền, dễ tìm dễ chế biến. Trẻ em cũng uống được.
                             Nếu bạn có điểu kiện hơn tôi, nên chia sẻ bài  này cho nhiều người, như làm một việc thiện ,  đặc biệt là  cho những người đã qua phẫu thuật mà không khỏi.Hoặc sắp sửa đi phẫu thuật. Có trường hợp, theo như Bác sĩ - Tiến sĩ N T H. ( Khoa Nội soi BV Tai Mũi Họng TƯ ) là bó tay, vì  thanh quản không giống các bộ phận khác, rất nhạy cảm, nên khó bóc tách hết chân của khối u, nhưng đã khỏi.  Chia sẻ để nhiểu người được khỏe mạnh, là tâm nguyện của tôi đấy.
                             Khi mắc một căn bệnh khó chữa, hãy tin rằng trên đời ắt có thuốc chữa, có khi chỉ rất đơn giản, mà mình lại bỏ qua, phải không? Thuốc chỉ không chữa được mệnh số mà thôi.
                              ( Về vị Trinh nữ Hoàng cung,  có thể về Ông bà Yên- Hà thị trấn Kiến An- Thành phố Hải Phòng, mua bao nhiêu cũng có )
                             Phần vỏ bưởi  nếu không làm thuốc thì cũng đừng vứt đi, bạn có thể cho vào một chiếc nổi rộng miệng, đun sôi để bay hơi tinh dầu làm sạch mùi hôi của hải sản, hoặc mùi măng chua trong gian bếp của bạn.




CHÚ GIẢI: 
                 


Trích theo nguồn Wikipedia    
  Bưởi (danh pháp hai phần: Citrus maxima (Merr.Burm. f.), hay Citrus grandis L., là một loại quả thuộc chi Cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt cho tới vàng khi chín, có múi dầy, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại. Bưởi có nhiều kích thước tùy giống, chẳng hạn bưởi Đoan Hùng chỉ có đường kính độ 15 cm, trong khi bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều Biên Hòa và nhiều loại bưởi khác thường gặp ở Việt Nam, Thái Lan có đường kính khoảng 18–20 cm.
Nhiều từ điển ở Việt Nam dịch bưởi ra tiếng Anh thành grapefruit, thực ra grapefruit là tên gọi bằng tiếng Anh của bưởi chùm (Citrus paradisi) - loại cây lai giữa bưởi và cam, có quả nhỏ hơn, vỏ giống cam, mùi bưởi, ruột mầu hồng, vị chua hơi đắng. Sai lầm dẫn này đến lỗi tiếng Anh của nhiều người khác. Quả bưởi và bòng là 2 trái khác nhau. So với quả bưởi, bòng nhỏ và tròn hơn. Nếu đường kính trái bưởi là 18–20 cm thì trái bòng có kích thước trung bình nhỏ hơn khoảng 13–15 cm. Hạt quả bòng nhỏ hơn nhưng lại dày hơn của trái bưởi, tép cũng nhỏ hơn. Về mùi vị, trái bưởi có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào hơn. Ngoài ra, so với trái Bưởi, Bòng chua hơn nhiều và so với vị thanh và ngọt của trái bưởi.
Bưởi là loài cây to, cao trung bình khoảng 3–4 m ở tuổi trưởng thành, vỏ thân có màu vàng nhạt, ở những kẽ nứt của thân đôi khi có chảy nhựa. Cay than go. Cành có gai dài, nhọn. Lá có gan hinh mang,la hình trứng, dài 11–12 cm, rộng 4,5-5,5 cm, hai đầu tù, nguyên, dai, cuống có dìa cánh to. Hoa thuoc loai hao kep, đếu, mọc thành chùm 6-10 bông. Quả hình cầu to, vỏ dầy, màu sắc tùy theo giống. Cây bòng thường nhỏ hơn, lá xanh hơn cấy bưởi, tuy nhiên chiều cao của cây bòng lại cao hơn trung bình cây bưởi tới 1m. Trước đây, ở nhiều vùng quê Việt Nam, cây bòng là khá phổ biến tuy nhiên tính chất vượt trội hơn là trái ngon hơn và thời gian ra quả sớm nên dân ta dần chuyển đổi sang trồng bưởi. Ngoài ra, do tình lai tạo cấy ghép nên, những đặc điểm sơ khai trở nên khó phân biệt hơn và nhiều người chỉ nhận thấy sự xuất hiện của trái bưởi trên thị trường. Về đặc tính địa lí, ở Việt Nam, cây bòng chủ yếu được trồng ở miền Bắc và bưởi chủ yếu được trồng ở miền Nam




MỜI BẠN QUAY VỀ MỤC LỤC:   back catalog 

1 nhận xét:

  1. Đăc điểm của thuốc ta là dựa trên kinh nghiệm, chứ không có nghiên cứu một cách nghiêm túc về dược lý và có thực nghiệm lâm sàng. Nhưng quả đây là một bài thuốc lạ và đơn giản đến khó tin.

    Trả lờiXóa