Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

CÁC NÚT TRÊN MÁY ẢNH KỸ THUẬT SỐ NIKON

Mô tả: Trình bày hệ thống các nút điều khiển chính của máy ảnh kỹ thuật số Nikon ( mô hình Nikon D90). Sau khi trình bày toàn bộ cấu tạo, bố trí các bộ phận (nút) điều khiển của body máy ảnh DSLR nikon, cuối bài viết là một số kinh nghiệm sử dụng, setup, mong các bạn đừng bỏ qua. Xin cảm ơn.
Click vào đây để quay về mục lục nếu bạn không thích chủ đề này.  Nếu cảm thấy bài viết có ích mong bạn chia sẻ bài viết với bạn bè qua mạng xã hội của bạn, tiện ích chia sẻ ở cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn bạn.



Đang sử dụng máy ảnh Canon, nhất là đang dùng máy ảnh compact, lúc đầu chuyển sang dùng máy ảnh Nikon, thật là điên đầu vì các nút bấm của nó.  Lúc đầu, tôi thấy nản quá. Nhưng làm quen dần sẽ thấy nó thật tiện dùng cho người chụp ảnh. Với Canon, bạn phải mở Menu của máy, chỉnh các thứ trong đó. Còn đối với Nikon, ta chỉ việc bấm nút chức năng, chỉnh và theo dõi trên màn hình phụ trên đỉnh máy, hoặc thậm chí trên màn hình lớn sau máy.


Phía trên, bên phải máy ảnh là màn ảnh phụ LCD rất tiện dùng ( Canon cũng có màn ảnh này) Nút bấm exposure compensation  là nút BÙ SÁNG.Bạn sẽ dùng nút này khi điều kiện ánh sáng tối quá, hoặc sáng quá. Nikon D90 có độ nhạy tối thiểu là 200 ISO. Bạn đừng lăn tăn nhiều về ISO tối thiểu của máy ảnh, bởi vì khác với máy phim độ nhạy sáng được chế tạo theo loại phim; còn ở máy KTS thì độ nhạy tối ưu chỉ có một thông số đối với cảm biến ( sensor ), các ISO khác nhau là sự khuyếch đại tín hiệu điện áp thu được từ sensor ở các mức khác nhau mà thôi. Mỗi cảm biến lại có một mức cảm thụ ánh sáng tối ưu. Điều này thì các nhà sản xuất giữ bí mật. Dùng nút BÙ SÁNG
 Một số gợi ý về thông số bù sáng EV
- Chụp với ánh sáng mặt trời: - 0,3 hay -0,7 EV
- Chụp khi có nguồn sáng mạnh phía sau chủ thể: 0,7 hay 1 EV
- Chụp bầu trời quá sáng, muốn hiện rõ chi tiết và mầu xanh của nền trời: -2 EV
- Chụp tuyết, bãi biển, mặt nước tương phản: -0,7 đến -1 EV
- Chụp cận cảnh hoa trắng hay vàng rực: -0,3 đến -1 EV
- Chụp ánh đèn ảnh đêm: 0 đến +2EV
- Chụp đối tượng có màu quá tối hay có màu đen: 0,7 đến 1,3 EV


Nói chung nếu chụp ngược sáng hoặc nền sáng hơn so với chủ đề thì tăng +EV, còn nếu chủ để sáng hơn nền quá, thì giảm -EV

Các kết quả cho việc chụp cùng một cảnh, một thời điểm ánh sáng. Ở ảnh cuối cùng là  không sử dụng bù sáng , ba ảnh trên cùng là thí nghiệm với các mức bù sáng + khác nhau. Bù nhiều, thì hình ảnh nhà thờ sẽ sáng nhiều hơn. Xem dưới đây:




Có một nhà nhiếp ảnh có kinh nghiệm nói rằng, ngay cạnh cò chụp là nút bù sáng, và nút chọn cách đo sáng. Vì thế nên khi chụp một kiểu ảnh, nên duyệt qua các nút này đã nhé. Khi chọn chế độ đo sáng điểm 3D tracking của D90, máy sẽ đo sáng chính tại điểm lấy nét đấy , do đó máy sẽ tự động chọn khẩu độ, tốc độ phù hợp để nơi bạn định lấy nét đủ sáng, do đó bạn có thể không phải lựa chọn bù sáng nhiều quá.


Ngay phía dưới nút BÙ SÁNG là nút chọn kiểu chụp ảnh ( còn gọi là Drive Mode) ( Chụp liên tiếp, chụp hẹn giờ 10 giây, hoặc 2 giây, chụp liên tiếp cực nhanh, hay thong thả ...) hình ảnh nó vẽ cái mặt đồng hồ và các tấm ảnh chồng lên nhau.... Khi bấm nút này, kết quả hiển thị ở cột sát cạnh phải của màn hình nhỏ. Hiện nay trên máy hiện chữ S tức là chụp single shoot  tức chụp phát một. Bạn cứ nhấn nút CHỌN KIỂU và xoay bánh răng chọn ( bánh răng trước không được thì chọn bánh răng sau nhé, tôi cũng thế, chẳng mấy khi nhớ hết đâu) sẽ lần lượt hiện lên các ký hiệu thể hiện chụp hẹn giờ ( Selftime) ( với mặt đồng hồ ) chụp liên tiếp ( chú thích (11)) , chụp liện tiếp chậm ( chữ L), nhanh ( H), chụp bằng cách dùng điều khiển từ xa ( nó vẽ cái remote đó) điều khiển từ xa có hẹn giờ...(  chú thích10.))
Dưới đó nữa là nút AF nút này để chọn kiểu auto focus  tức là lấy nét tự động.  Có kiểu lấy nét tự động 1 lần, cho chụp ảnh đối tượng tĩnh.Có lại lấy nét liên tục khi đối tượng dich chuyển nhanh, liên tục. Hiện nay trên máy đang hiện chữ AF - A là chế độ lấy nét tự động một lần  và nếu đối tượng dịch chuyển máy tự động lấy nét theo( khi bạn bấm 1/2 cò chụp) ( xem hình dưới) Còn AF- S  ( Single Autofocus )là lấy nét dành cho đối tượng tĩnh, khi lấy nét xong khi bấm, đối tượng dịch chuyển thì không còn nét nữa, nếu đối tượng là vật dịch chuyển liên tục và nhanh thì nên chọn AF -C ( autofocus conntinuous))  (* xem chú thích (8)cuối bài)



Trên cùng nút tròn sáng bóng mạ niken là cò chụp.  Có một gờ nhô ra với rãnh ở giữa là công tắc bật tắt máy ảnh. ( Có hướng dẫn off ( tắt) và on ( mở ) ). nếu bạn kéo quá đi một chút sau khi bật máy, màn hình phụ sẽ sáng lên, chức năng này dùng khi trời tối màn hình nhìn không rõ. Không dùng ban ngày vì sẽ hao pin.
Ngang hàng với nút BÙ SÁNG, ở phia bên trái, là nút chọn kiểu đo sáng: có các kiểu đo sáng khác nhau:  Đo sáng ma trận ( Máy đo trung bình toàn khung hình), đo sáng trung tâm ( chỉ đo sáng ở trung tâm khuôn hình ), các kiểu đo sáng điểm ( chọn điểm để đo sáng), rất cần khi ta chụp phong cảnh không sợ chỗ sáng chỗ tối, hoặc chụp chân dung người ngược sáng không sợ bị mặt đen xì, mà cảnh phía sau lại rõ nét. Nút này cũng là phím nóng để format thẻ nhớ!  ( xem trên hình ảnh )
Thấp xuống một chút; phía đằng trước ( mặt trước) giữa khe, là nút Fn dùng để chọn chương trình đã lập sẵn cho máy: Tốc độ, khẩu độ vv  đối với dân chuyên nghiệp. Dưới sâu hơn một chút, ít người để ý, bên dưới cả ống kính là  nút bấm kiểm tra độ sâu của trường ảnh(depth of  field preview). Nút này ta nên biết, chứ cũng không mấy khi dùng, nếu bạn đã nắm được tính năng của ống kính mình đang dùng rồi. Chỉ các bậc lão luyện trong nghề mới đôi khi dùng, và dùng được hiệu quả thôi.
Phía sau máy ảnh, choán toàn bộ là màn hình chính của máy ảnh. Màn hình này cho phép ta xem lại ảnh ngay sau khi chụp, hiện lên ảnh  khoảng 2 giây, hoăc hơn, tùy theo ta đặt. Hiển thị các thông tin chụp ảnh, nếu ta nhấn nút INFO  ( nút dưới cùng bên phải). Trên đó là nút khóa AF ( nếu đối tượng đã nét rồi ta bấm nút này ( bằng ngón tai cái, ngón tay chỏ vẫn bấm 1/2 cò chụp dịch chuyển máy ảnh để bố cục cho chủ đề không lo máy lấy nét sang chỗ khác. Trên nữa là ĐĨA ĐIỀU KHIỂN CHÍNH. Ta dùng đĩa này để chọn như một con chỏ máy vi tính vậy các tính năng trên màn hình, chọn file ảnh hiển thi  ( khi bấm nút  XEM LẠI ẢNH ).
 Trên nữa ( trên ĐĨA ĐIỀU KHIỂN CHÍNH )  là nút  LIVE  VIEW  dùng khi ghi hình HD, hoặc chụp ngắm ảnh sống qua màn hình lớn như các máy KTS compac, rất tiện cho những người mới làm quen máy DSLR, đổi lại, làm tốc độ chụp của máy sẽ chậm đi một chút đấy, vì khi đó máy sẽ mất thời gian thu gương lật lên, hạ xuống và thu lên. Nhưng nếu chụp cảnh pháo hoa, thì nên dùng nó. CÁCH SỬ DỤNG:  bấm nút LIVE VIEW ( ký hiệu Lv) khi đó màn hình LCD sau máy sẽ sáng lên, bạn có thể  chụp như một máy tự động bình thường, ngắm chụp qua màn hình ( Tuy nhiên, lúc này bạn mặc định chụp chế độ AUTO hoàn toàn cả tốc độ, khẩu độ, ISO, bạn không thể can thiệp được gì nữa đâu, SỬ DỤNG CÁCH CHỤP NÀY BẠN CÓ THỂ NHỜ NGƯỜI KHÔNG QUEN CHỤP MÁY DSLR CHỤP HỘ BẠN). Nếu bạn bấm nút OK thì máy sẽ hiểu là bạn quay video ( độ phân giải HD ) ). Nhưng ngay từ đầu làm quen không nên dùng chức năng ngắm chụp qua màn hình. Chức năng này  chỉ tiện khi mình nhờ một người ít biết về máy ảnh chụp ảnh hộ cho mình thôi. Còn quay video thì chỉ được tối đa mỗi đoạn quay là 5 phút thôi đấy nhé.Trên cao hơn là nút AE- L; AF- L  là nút khóa đo sáng, khóa lấy nét, tức là bạn đã lấy nét và đo sáng ưng ý, bấm nút này, và bấm nửa cò chụp. cứ tự do xoay hướng ống kính để bố cục ảnh rồi chụp, không sợ mất nét hay sai điểm đo sáng.Bên phải nút này, là bánh răng chọn lớn, đối diện mặt máy bên kia là bánh răng chọn bé. Khi đã nhấn một nút chức năg nào đó, ta chọn bằng cách xoay các bánh răng này ( 1 trong 2 chiếc thôi nhé). Trên cao hơn, chệch sang bên phải  kính ngắm là bánh răng chỉnh kính ngắm tùy theo mắt của bạn ( có người viễn, có người cận, chỉnh nút này thì khi ngắm quá kính ngắm mọi thứ đều trở nên rõ ràng)

Đối diện bên kia, cạnh trái của máy, là một nút có hình cái thùng rác, là nút hủy ảnh. Bên trên đỉnh máy phia trên nút đó là ĐĨA CHỌN CÔNG VIỆC. Bạn dùng đĩa này để chọn chụp ảnh các chế độ: chụp tự động ( Auto) hoàn toàn, hay chụp tự động tốc độ, chụp tự động độ mở ống kính..., một số công việc chụp đặc biệt như chân dung, phong cảnh, pháo hoa ... đều là chụp tự động)



Dưới nút THÙNG RÁC ( HỦY ẢNH)  là nút có hình tam giác quay đỉnh sang trái, như thông lệ, là nút XEM ẢNH ĐÃ CHUP TRONG THẺ NHỚ. Khi dùng nút này, bạn xem lại ảnh và có thể biên tập: cắt, xoay, chỉnh đúng sáng đúng màu ( dùng chức năng D- lighting của máy ảnh (1)), hoặc xóa. Bạn có thể xem phóng to nhờ nút cuối cùng của cạnh máy  (*)( ở dưới cùng, bên trái hình chiếc kính lúp với dấu (+)) để phóng to hình, nhưng chỉ có thể xem một bộ phận của ảnh thôi đấy,  có nút làm bé đi sau khi phóng to  ngay phía trên,hình ảnh cái kính lúp với dấu (-). Cái nút phóng to ấy (*) là nút có chữ QUAL , còn dùng để lựa chon chất lượng ảnh ( Qualyti mà ) Bấm nút đó , xoay bánh xe để chọn chất lượng ảnh: Cao 12Mb, trung bình 8 MB, ảnh định dạng JPG hay ảnh RAW. Tôi thì thích thiết lập trong Menu hơn.

Dưới nút XEM LẠI ẢNH ĐÃ CHỤP   là nút MENU ( thực đơn ) giúp ta bấm chọn các chức năng sâu hơn của máy, hoặc chỉnh một lần cho mãi mãi chức năng này. ( Giống Canon)
Trên cùng, chỗ cao nhất là đèn flass đèn này có thể tự động bật mở nếu bạn chọn chế độ auto flass, hoặc trong chế độ chụp A  ( tự động hoàn toàn). Có một nút ở cạnh bên trái, khi nhấn đèn flass sẽ bật lên. ( Đèn này gọi là đèn cóc trên máy). Trên đỉnh đèn, khi gập đèn xuống có một khe để  gắn đèn flass ngoài ( Máy Nikon chỉ gắn được đèn ni kon)

Dưới nút MENU  là nút  WB  tức là nút chỉnh CÂN BẰNG TRẮNG.  Nôm na cân bằng trắng là khi chụp trong điều kiện ánh sáng khác nhau, màu sắc của đối tượng không còn thật nữa, ví như màu trắng của tờ giấy trắng trở nên vàng khè dưới ánh đèn dầu chẳng hạn,  nút chỉnh này là làm nhiệm vụ đó làm cho màu trắng trở nên trắng thật. ( Sở dĩ chọn mầu trắng, vì nó dễ chuẩn nhất, và mầu trắng cũng là mầu tổng hợp của ba màu: Đỏ, Lục, Lam là  ba mầu cơ bản, trên sensor của máy ảnh cũng có ba loại phần tử cảm nhận ba loại ánh sáng màu này, mà tổng hợp thành mầu thực tế của ảnh). Thông thường, lúc mới dùng máy ảnh lần đầu, nên đặt chế độ Cân bằng trắng  WB  tự động , trong hình trên, trong dòng cuối cùng của màn LCD phụ trên đỉnh máy, WB  đang hiển thị chữ A nghĩa là tự động.  Quen máy rồi, ta vừa nhấn nút WB  vừa xoay đĩa chọn ở mặt sau máy để chọn các hình thức Cân bằng trắng: Chụp lúc trời nắng ( hình mặt trời ), chụp lúc trời nhiều mây ( hình đám mây) , chụp trong điều kiện đèn dây tóc ( hình bóng đèn tròn), chụp trong điều kiện ánh sáng đèn huỳnh quang ( hình chiếc đèn ống dài ) v v và cuối cùng là  setup nhiệt độ K cho bức ảnh và ...(12)
     Nếu bạn lưu file ảnh định dạng NEF ( ảnh RAW , ảnh thô) thì thiết lập WB cũng không cần làm trước khi chụp, khi chỉnh sửa ảnh hậu kỳ ta thiết lập theo trí nhớ hôm đó đk ánh sáng thế nào cũng được. Còn nếu chụp ảnh JPEG thì cần thiết lập cân bằng trắng trước khi chụp. Tất nhiên, cũng vẫn còn cơ hội  chỉnh sửa cân bằng trắng với ảnh JPEG như trong trình sửa ảnh Lightroom chẳng hạn.

 Trong hình trên: màn hình phụ đang hiển thị: Tốc độ chụp chọn là 1/15 giây, khẩu độ f:2 ( Cái ống kính này là loại nhanh F1.4), tình trạng pin : còn khoảng 50% ( hình chiếc pin chỉ còn đen một nửa ), chụp phát một ( S), đo sáng ma trận  ( toàn khung hình), tự động lấy nét tĩnh ( một lần , cho chủ thể đứng yên, nếu chủ thể chuyển động, máy sẽ tự động bám nét), Cân bằng trắng  WB  tự động
Dưới nút WB là nút chọn độ nhạy sáng ISO, ISO tối thiểu là 200 ASA, nhưng bạn có thể dùng bánh răng chọn thấp xuống còn 100 ASA,  Mỗi mức giảm là 1/3, tức là dưới 200 ASA có 160 ASA,120 ASA, và 100 ASA. ( chú thích*9) Cũng như vậy  độ nhạy sáng tối đa là 3200 ASA nhưng bằng cách xoay bánh răng chọn ta có thể mở rộng đến 6400 ASA. Có một số người chê Nikon có độ nhạy sáng thấp, nhưng thực tế là  ở độ nhạy sáng cao đến 6400 Nikon D90 vẫn ăn đứt máy Canon  về màu sắc lẫn chi tiết ảnh, còn nếu tối quá, muốn ảnh đẹp, nhiếp ảnh gia nào lại  từ chối dùng đèn, nếu không phải  là người chụp ảnh trộm. Còn Canon cho độ nhạy sáng tối đa cao hơn  có khi lên đến 12800 ASA ( Đây là trò quảng cáo mà thôi )nhưng thực tế có ai dùng đến độ nhạy sáng này khi mà bức ảnh trở nên nhiễu không chịu được, còn nếu xử lý được nhiễu thì màu sắc bị mất một số, chi tiết ảnh cũng mất khá nhiều.
Bạn có thể đối chiếu tăng giảm ISO trên các máy D7000, D90  ( của Nikon ) và 60D ( Canon)
Về mức độ chi tiết thì ta nên chú ý rằng các máy 60D và D7000 có độ phân giải lần lượt là 18Mp và 16.2 Mp, còn Nikon D90 thì chỉ có 12,1 Mp thôi đấy nhé, cho nên mức độ chi tiết của D90 cũng sẽ kém hơn trong crop. Cho nên trên các ảnh chụp đối chứng khi tăng độ nhạy lên, Canon đánh mất chi tiết khá nhiều, đến mức thảm hại( ở ISO 3200) ( Tư liệu dẫn lại của Số hoá - báo Vnexpress 5/12/2010)



Nikon D7000 ở ISO 1.600.Nikon D90 ở ISO 1.600



Nikon D7000 ở ISO 3.200.Nikon D90 ở ISO 3.200



Nikon D7000 ở ISO 6.400.Nikon D90 ở ISO 6.400.



Nikon D7000 tại ISO 1.600.Canon 60D tại ISO 1.600.

Nikon D7000 tại ISO 3.200.Canon 60D tại ISO 3.200.

Trên ĐĨA CHỌN KIỂU CÔNG VIỆC ( EXPOSURE MODE SELECTOR - chọn kiểu phơi sáng)
P - sau khi đã chọn độ nhạy sáng ISO, máy tự động hoàn toàn tốc độ và khẩu độ
S - bạn chon tốc độ (speed), máy tự động chọn khẩu  độ
A - Bạn chọn khẩu độ (appeture), máy tự động chọn tốc độ mở đóng màn chập giúp bạn
M- chất lượng ảnh chỉ phụ thuộc vào chính bạn, ban phải chỉnh tay hoàn toàn, từ tốc độ, khẩu độ, và độ nhạy sáng, chỉ nên dùng khi chụp ảnh RAW ( 2) , vì sau này bạn có thể chỉnh lại bằng phần mềm nếu chọn sai
Auto - Bạn chụp như một máy ngắm chụp compac bình thường, miễn lăn tăn
Các ký hiệu khác chỉ các chế độ chụp: đêm, thể thao ( hình người chạy), chụp cận cảnh makro ( hình cành hai lá một hoa) chân dung ( hình đầu người đội mũ rộng vành) vv


Bây giờ thì bạn đã thấy nút bật đèn flass cóc trên máy chưa? cái nút có hình tia chớp điện đó
Bạn có thể bấm giữ nút này, sau đó xoay bánh răng chọn để chon đồng bộ đèn và máy, để đèn bù sáng nhiều hay ít nữa.
Bên dưới cái biển tên máy D90 là nút nhô ra như một cái gờ hình bán nguyệt là nút bấm để tháo ống kính. Bên dưới nút đó là nút chuyển chế độ AF ( lấy nét tự động) và M lấy nét bằng tay trên vòng xoay tinh chỉnh của ống kính. Trên ống kính cũng có hai chế độ này. Như vậy, để lấy nét tự động, nhât thiết bạn phải chuyển sang chế độ AF cả trên thân máy ( Body) và trên thân ống kính. Khi mà hình chụp có nhiều chi tiết rắc rối, máy không biết bạn đinh chụp nét thứ gì, hoặc khi nguồn sáng quá yếu, thì nên chuyển sang lấy nét bằng tay. Cả trên máy, và trên ống kính đều nên chuyển sang chế độ M ( manuel ) (3)
Trên hình này, thông số chụp được thể hiện rõ trên cả hai màn hình: Tốc độ chụp 1/60 giây, khẩu độ ống kính f:4, chế độ chụp tự động ( bạn để ý đĩa chọn kiểu công việc  EXPOSURE MODE SELECTOR,  đang để chế độ auto. tình trạng pin, còn đầy, ISO ( độ nhạy sáng ; tự động ), đo sáng toàn khung hình, cân bằng trắng  WB  tự động, chế độ lấy nét tự động một lần, thẻ nhớ còn chụp được 272 kiểu nữa, Kiểu chụp phát một ( S =  Single Shoot )

Nút Fn chọn chương trình đã đặt: Programmable function button
Nút Depth of preview  ( Xem chiều sâu trường ảnh )
Đèn hỗ trợ lấy nét ( công nghệ độc quyền sáng chế  của nikon) ANNOYING LIGHT

Bổ sung, Tôi quên mất một nút trên mặt máy phía trước: NÚT BKT

Các bạn đã từng xem những bức ảnh mà cảnh quan trông như trên thiên đường, ảnh HDR đó. Nôm na là một loại ảnh mà trong đó các chi tiết đều sống động như trong mắt người vậy. Khi nhân nút này, máy sẽ tự động chụp ba ảnh: đúng sáng, thừa sáng một chút, thiếu sáng một chút, ba ảnh này tổng hợp lại, ta được bức ảnh HDR.  Đó là chức năng của nút BKT. Đối với máy ảnh Canon ta phải chọn chức năng này trong Menu.
Một ảnh HDR
Một ảnh HDR
Những người chụp ảnh nhiều thì khuyên: Forget this button  - Hãy quên nút này đi! bởi vì ảnh HDR chỉ có thể xem được một vài bức, trông nó hơi lập dị và siêu thực.
Một ảnh HDR





Tôi không nghĩ Nikon thiết kế thừa điều gì, nhưng tôi rất ít dùng đến nút AF -lock, nút Fn, nút Xem độ sâu trường ảnh, và nút BKT.
Cập nhật ngày 22/9/2013
           Tôi lại quên mất một nút  khá là quan trọng đó là nút KHOÁ ĐIỂM LẤY NÉT. Nút này thường ở mặt sau máy. Ghi độc có một  chữ L thôi. Lúc đầu tôi cũng chẳng để ý đến nó, vác máy ra quất bừa, được cái ống kính của Nikor thật nét, chỗ nào cũng nét. Rồi thì dùng phần mềm CaptureNX của Nikon chỗ nào thích nét hơn thì cho nét hơn, chỗ nào thích giảm nét cũng được. Tuy vậy nếu biết chức năng của nó thì cũng hay phải không? Vậy nút khoá điểm lấy nét để làm gì?
Thực tế là Nikon thiết kế chế độ tự động lấy nét ( Auto focus) cho máy của mình rất hoàn hảo, ở D300S lên đến 51 điểm lấy nét,D 7000 có 39 điểm, còn ở D200 và D90 là 11 điểm lấy nét. Chúng xếp thành đội hình kim cương hoặc đội hình sân vận động ( như ở D300). Mặc định nếu không thay đổi gì thì điểm lấy nét là trung tâm. Tuy vậy khi bố cục ảnh cũng cần có điểm nét không phải ở trung tâm thì làm sao. Tất nhiên, tôi cũng hay dùng lấy nét vào chỗ cần thiết, giữ nguyên cò chụp, bấm nút AE-AF hoặc cứ thế mà rê máy bố cục lại ảnh ( Cái kiểu này làm với hầu hết các máy KTS khác nhau ). Nhưng với nút KHOÁ ĐIỂM LẤY NÉT này, ta có thể dùng đĩa điều khiển chính ( có mũi tên trái - phải -lên - xuống) để di chuyển điểm lấy nét vào một trong 11 ( hoặc 51 ) điểm. Nếu cần gạt ở chữ L thì ta có thể di chuyển được, còn nếu cần gạt nút này không ở chữ L thì coi như không thể di chuyển điểm lấy nét trong đội hình các điểm lấy nét được nữa. Tôi nghĩ, nếu bạn chụp macro thì dùng chức năng này là thật hợp lý. Còn chụp ảnh tập thể, kỷ niệm, hay phong cảnh, thì khỏi cần.

Bây giờ thì tôi đã cùng bạn đi vòng một vòng quanh chiếc máy ảnh cũ mà mới này rồi, các máy ảnh của Nikon đều bố trí  các nút bấm theo kiểu này,có thay đổi cũng rất ít. Tôi viết bài này cũng là cho mình nữa mà! Vì còn rất bỡ ngỡ với máy nikon đó. Mong là một đoạn thông tin cần thiết cho các bạn mới cầm máy NIKON!

http://www.youtube.com/watch?v=JcdLW2uLaR0&feature=relmfu
Các bạn giỏi tiếng Anh sẽ nên vào trang web này nhé, sẽ rất hữu ích đó. ( KenRokwell.com )
Cuối cùng, xin chú ý một điểm là: Tất cả các nút  bạn đã bấm cho hiển thị trên màn ảnh, đều dùng hai bánh xe chọn, quay theo hai chiều ngược nhau để điều chỉnh thông số cho vừa với ý mình.
THAM KHẢO - CÁCH BỐ TRÍ CÁC NÚT  CỦA 2 MÁY ẢNH ĐỜI MỚI
NIKON D7000 VÀ NIKON D7100
 Ỏ máy D7000, nút xem lại ảnh được bố trí lên trên sát với nút hủy ảnh cho tiện, nút Live view được bố trí lại so với D90 để đỡ bị lẫn khi chụp ảnh  ngắm sống qua màn hình lại nhầm bấm OK thành ra  quay Video. Nút chọn chế độ ÀF ( chọn kiểu tự động lấy nét ) được tích hợp luôn  vào nút gạt chế độ ÀF hay MF đấy nhé, trên đỉnh máy không có nữa đâu. Bánh xe chọn bên trái có một chiếc lẫy nhô lên muốn xoay phải nhấn lẫy này, nhằm tránh bị xoay đi bất chợt trong quá trình say sưa chụp ảnh
Về cơ bản , các nút điều khiển của Nikon D7100 không khác là mấy so với D7000.Chút khác biệt nhỏ là nút Live view chuyển xuống chỗ nót khóa điểm lấy nét, nút khóa điểm nét lại tích hợp vào quanh đĩa điều khiển con chỏ ( có chữ OK ở giữa ấy) nút Live view thì cho phép chuyển hai chế độ chụp ảnh và quay phim thôi, còn chuyển sang quay phim ròi bạn phải nhấn một nút có màu đỏ ở phía trước máy , gần màn hình phụ thì mới quáy phim được. Cách bố trí này quả là tiện lợi không làm cho người thao tác bị nhầm từ chụp ảnh sang quay phim. Tôi dùng D90 đã có lần bật chế độ Liveview nhờ một bạn chụp hộ, anh bạn này lại bấm vào nút OK thành ra mình cứ chờ mãi, và bị quay phim chứ không phải chup ảnh.Đĩa xoay chon kiểu của D7100 có đến 2 tầng, Có một nút trên cùng để mở khóa xoay đĩa trên, chiếc lẫy bên cạnh để mở khóa xoay đĩa dưới. Cả D7000 và D7100 đều có thêm chế độ chụp yên lặng Tức là hạn chế rung máy có biểu tượng vẽ giống như chữ Q in nhưng vuông hơn. D7100 còn thêm nút [i] để bạn trải nghiệm , hai chế độ U1 và U2 ( trên đĩa điểu khiển trên cùng để gán các chế độ .
THAM KHẢO THÊM CỦA TRANG CHIA SẺ ẢNH FLIKR:

CẬP NHẬT THỐNG KÊ NGÀY 22/3/2014  ( Ảnh chụp từ màn hình trang Web  Flikr)

5 máy ảnh Nikon hàng đầu trong Cộng đồng



(2) Chụp ảnh RAW:  mỗi ảnh sau khi chụp đều hoặc 1) được máy xử lý sơ bộ in ra thẻ nhớ với định dạng JPEG ( kiểu này gọi là nén ảnh) dung lượng nhỏ gọn, nhưng đã có xử lý, mỗi lần sao chép lại hao hụt thông tin một ít Hoặc 2) Không xử lý gì, in ra thẻ nhớ toàn bộ thông tin thu thập được, gọi là file ảnh thô, hay còn gọi là định dạng RAW. Mỗi hãng máy ảnh lại có định dạng  ảnh RAW  của riêng mình. Và chỉ phần mềm của hãng đó mới xử lý file ảnh thô của máy ảnh của hãng mà thôi. Nikon dùng định dạng đuôi : xxx. NEF. Phần mềm biên tập hậu kỳ của Nikon là Nikon Capture NX 2, nếu mua phải mất 132$. Đây là phần mềm rất mạnh mẽ và tiện dùng như máy ảnh của Nikon vậy. Ai không giỏi về Photoshop dùng phần mềm này là tiện nhất, cho chất lượng ảnh tuyệt vời: trong suốt, màu sắc sống động.
Chú thích: (1)  Chức năng D lighting là công nghệ độc quyền của Nikon. Nếu bạn chụp ảnh thiếu sáng, hoặc dư sáng, vv tức là xem trên màn hình thấy không ưng ý lắm, đừng vội xóa ảnh đó. Bạn có thể  bấm nút D- Lighting, máy ảnh sẽ sửa chữa những lỗi lầm cho bạn, và bạn thu được một bức ảnh khá đẹp đấy.
 Phần mềm LightRoom và Photoshop ( Của Adobe ) cũng là các phần mềm có thể chỉnh sửa ảnh RAW của nhiều hãng máy ảnh khác nhau.
(3) Một số ống kính của Nikon dùng động cơ trong ống kính để dịch chuyển các thành phần thấu kính, kết nối với thân máy bằng điện qua các chân tiếp xúc, nhưng cũng có những ống kính dùng chính động cơ của thân máy để dịch chuyển các thành phần thấu kính đó thông qua một trục truyền trông giống như đầu turnervit nhô ra ở ngàm lắp ống kính. Nếu ta chỉnh nét bằng tay là ta có thể phải xoay tất cả các trục đó, vậy tốt nhất là trên ống kính và thân máy đều chuyển về chế độ M ( chỉnh nét tay)
(4) Lưu ý khi lắp pin và thẻ nhớ:
- Lắp pin nhẹ nhàng( máy có chiều cong theo loại pin để chống lắp nhầm cực), có thể để pin trong máy lâu dài không sao
-Lắp thẻ nhớ đúng chiều, đừng ấn cố khi thấy vương vướng ( tức là bạn đã nhầm mặt thẻ nhớ), khi lắp vào thấy có lực đẩy nhẹ như lò xo là đúng, còn thấy vướng cứng là sai, nếu đúng đẩy nhẹ cho thẻ vào trong máy thấy tiếng lẫy giữ thẻ kêu cách nhẹ một tiếng là được,khi tháo thẻ chỉ cần đẩy nhẹ nhàng vào trong máy máy tức khắc nhả lẫy đẩy một phần thẻ nhớ ra, ta cầm lấy rút ra khỏi máy. Làm nhẹ nhàng thì các lá đồng tiếp xúc của máy được bền, và thẻ nhớ cũng bền hơn. ( thẻ nhớ thì không lo lắm chỉ tiếc khi nó hỏng các dữ liệu ảnh đã chụp bị mất thôi. Nên dùng các thẻ nhớ chống va đập, chống ẩm. Tôi có lần để thẻ nhớ trong túi áo bỏ quên đem cho vào  máy giặt, giặt ngâm 90 phút mà cũng không sao). Nên chọn các thẻ nhớ có tốc độ từ 4 trở lên khi chụp ảnh RAW, hoặc chụp liên tiếp nhiều ảnh trong 1 giây, hoặc quay phim bằng máy ảnh. Nếu quay phim thì tốc độ 10 là tốt nhất.
- Chỉ nên lắp thẻ khi tắt công tắc, máy ảnh vẫn sáng đèn indicator báo đã nhận thẻ
- Nếu không có gì bất bình thường thì không nên tháo ra lắp vào thẻ nhớ, điều này rất quan trọng, nếu không có thể làm hỏng tiếp xúc của bộ phận đọc thẻ trên máy ảnh, chiếc thẻ nhớ không đắt lắm, nhưng nếu phải sửa body thì khá mất thời gian và tiền bạc.
(5) Lắp và tháo ống kính nên làm sau khi tắt công tắc. Chú ý chiều quay của Nikon là vặn theo chiều quay tiến của chiếc đinh ốc  là tháo ra ( xuôi chiều kim đồng hồ), vặn ngược chiều quay tiến của chiếc đinh ốc là lắp vào ( ngược chiều kim đồng hồ). Chuẩn bị  chỗ để an toàn vững chắc trước khi tháo ống kính này và thay ống kính khác. Tháo ống kính cần làm nhanh tránh hướng gió đưa bụi bặm, hơi nước vào trong thân máy. Nếu không phải thay thì cứ gắn sẵn ống kính trên thân máy, không cần phải tháo ra làm gì.
(6) Chụp liên tiếp ( bắt chết chuyển động) thì nên chụp ảnh định dạng JPEG, vì lưu một ảnh RAW ( 9Mb nếu chọn độ phân giải tốt nhất) rất lâu và tốn điện, tốn không gian lưu trữ trên thẻ nhớ) 
(7) Nếu chụp ảnh RAW mà lại dùng đèn Flash cóc của máy, nhiều khi  chụp xong một kiểu, chờ rất lâu mới có thể sử dụng đèn Flash. Vậy nếu chụp ảnh RAW thì nên chụp đèn rời ( có pin riêng) không ăn điện vào pin dùng lưu trữ ảnh. Còn chụp ảnh JPEG thì cứ vô tư.
(8) Theo tôi bạn nên sử dụng chức năng đo sáng điểm kết hợp với chế độ lấy nét 3D tracking. Bạn vào Menu,- > Custom seting menu -> Autofocus -> AF-area focus chọn 3D. Lý do là, lúc này, máy sẽ đo sáng tại nơi bạn định lấy nét ( máy có sơ đồ các điểm lấy nét, ở D90 là 11 điểm, còn ở các máy Nikon khác có đến 39 - 51 điểm như vậy) cho nên lúc này việc chọn bù sáng gần như không cần thiết nữa.
(9) Nhớ là một nút có nhiều chức năng. Trong lúc duyệt ảnh thì nút ISO lại là nút làm cho ảnh nhỏ lại. Hoặc duyệt ảnh ở dạng nhỏ một màn hình có rất nhiều ảnh Thumnai để bạn chọn mà edit ảnh.
(10) Vì sao đã chụp từ xa bằng Remote lại còn cần phải có hẹn giờ? Chính là vì, khi dùng remote bạn cần hướng tia hồng ngoại của chiếc remote đó vào máy ảnh và bấm, cho nên trong hình chắc sẽ lưu lại hình ảnh của bạn tay lăm lăm chiếc điều khiển từ xa, nếu bạn rụt tay lại thật nhanh thì hoặc không kịp ( tốc độ chụp từ 1/50 trở lên là bắt dính chuyển động), hoặc có chuyển động mờ nhòe của tay bạn, vì vậy, nếu bạn cũng đứng trong hình ảnh thì nên đặt độ trễ là 2 s là đủ để bạn dấu chiếc remote đó đi.
(11) Tác dụng khá hiển nhiên của việc chụp liên liếp là được một loạt ảnh của một chuyển động , làm ta có thể lựa chọn ảnh nào thể hiện tốt nhất tình cảm, tư thế của nhân vật. Nhưng bạn cũng nên nhớ là khi chụp ảnh tập thể rất cần chế độ này để tránh có một người trong đội hình bị nhắm nghiền mắt, khi đó, trong bức khác nhân vật đó sẽ ở trạng thái mở mắt, bạn không phải tiếc công bố trí một buổi chụp đông người, mà có một người khi xem ảnh thất vọng vì trong ảnh anh ta nhắm mắt, tất nhiên, người ta bao giờ cũng đổ lỗi cho người chụp. Đặc biệt có một số người mắt rất nhạy cảm với đèn flash, cứ có nháy đèn là họ nhắm mắt cũng rất nhanh.
(12) Ngoài các chế độ cân bằng trắng có sẵn trong máy, ta có thể cân bằng trắng thủ công cho hoàn cảnh thực tế, công việc này mất chừng vài giây đến một phút.
       Trước hết bạn cần chuẩn bị một tấm bìa mầu xám 18% mua ở hiệu bán máy ảnh( bạn có thể vào Photoshop lấy một new file cỡ 8 x 8 inchs chọn mầu R46, G46, B46 sau đó lưu file rồi in bằng máy in thường trên giấy A4, dán nó lên một tấm bìa, thế là bạn đã có một tấm bìa xám ( thuật ngữ nhiếp ảnh gọi là GRAY CARD).
       Chẳng hạn, bạn chuẩn bị chụp ảnh trọng một hoàn cảnh cụ thể nào đó ( trong phòng cô dâu, tường xung quanh phản chiếu màu tường , màn che , ánh đèn có  chao nhuộm màu,... )  khi đó rất khó xác định đúng cân bằng trắng. Bạn cần cân bằng trắng thủ công như sau:
       Nhấn vào Nút cân bằng trắng ( nút có chữ WB ấy) dùng bánh xe xoay đến có chữ PRE , để máy ở màn chập 5.6 , ưu tiên khẩu độ ( A) . Zoom toàn bộ tấm bìa xám vào rồi chụp. Nếu trên màn hình hiện chữ GOOD , hoặc Gd có nghĩa là máy đã hiểu rằng, tấm bìa vừa chụp là màu xám tiêu chuẩn ( trung tính tiêu chuẩn,  các màu khác cần nội suy từ màu đó cho đúng)
       Như vậy bạn có thể chuph thoải mái trong điều kiện đó mà không sợ  sai màu.
(Bài viết đã có 1300 lượt bạn đọc- xin cảm ơn)
( Hôm nay 28/7/2013 tức là gần 9 tháng sau khi xuất bản đã có 3541 lượt độc giả đọc bài này,tác giả xin trân trọng cảm ơn sự mến mộ của bạn đọc, tác giả cũng rất hạnh phúc vì chia sẻ được sự hiểu biết nông cạn của mình với các bạn)
( Hôm nay 10/9/2013 mình phát hiện ra trang Web có tên Vuanhiepanh.com đã copy toàn bộ bài viết này và đăng tải  vào 29 tháng 4 năm 2013, tức là  sau 6 tháng 16 ngày bài viết của mình được xuất bản)



CÁCH CHỤP 2 ĐẾN 3 ẢNH LIÊN TIẾP TỰ ĐỘNG KHI CÀI ĐẶT HẸN GIỜ Self-Time

Bổ sung ( ngày 19/12/2013) Hôm trước có bạn hỏi có cách nào để vừa chụp hẹn giờ vừa chụp liên tục nhiều ảnh được không. Đối với Nikon D90 ta có thể đặt chế độ này ỏ nút hình nhiều tấm ảnh chồng lên nhau trên đỉnh máy ( Driver Mode - giữa nút bù sáng và nút AF- bên phải cạnh màn hình phụ) đưa về chế độ chụp liên tục chậm+ hẹn giờ ( có biểu tượng là hình nhiều kiểu ảnh chồng lớp lên nhau cùng với một chiếc mặt đồng hồ).Bạn vào Menu, thiết lập  CUSTOMSETINGMENU ( biểu tượng là cái bút chì ấy), chọn MỤC C : timers/AElock, chọn c3 Self-time nhấn ok  bạn có thể thiết lập thời gian chờ từ lúc bấm chụp đến lúc máy chụp ( trong khoảng thời gian đó bạn có thể tự do di chuyển vào đội hình ) có thể đặt từ  2s, 5s, 10s, và 20s. Đặc biệt, có thể đặt số ảnh liên tiếp để tránh trường hợp có người bị chớp mắt đúng lúc chụp, bạn đặt số kiểu chụp liên tiếp, có thể đặt từ 2 đến 9 kiểu liên tục. Tuy nhiên, nếu chụp ảnh NEF thì máy ghi không kịp một lúc 9 kiểu vì dung lượng lớn. Có lẽ chỉ nên đặt từ 2 đến 3 shoot thôi, khi đó chụp chất lượng ảnh cao nhất fine ảnh JPEG hay NEF đều được.

CẬP NHẬT NGÀY 21/3/2014
    CHỤP ẢNH  PHƠI SÁNG LIÊN TIẾP VỚI MÁY ẢNH NIKON
NIKON  D90 là một trong những máy ảnh có thể chụp phơi sáng liên tiếp đến 3 shoot

Chức năng này thật hữu ích chỉ có trên một số máy của Nikon, Pentax, một số máy dòng cao cấp của Canon mới có. Cho phép bạn ghi lại dãy chuyển động của một vận động viên trên cùng một tấm ảnh. Bạn có thể xem ở đây
http://designs.vn/tin-tuc/multi-exposure-cach-chup-chong-hinh-moi-la-_10133.html

Tóm lược bài viết:
Vào cài đặt chế độ chụp ( hình chiếc máy ảnh trong menu ấy) chọn multi Exposure, chọn số ảnh chồng lên trong một lần chụp, sau đó nhấn  Done. Khi chụp nhớ có hai cách, rê máy hoặc dùng chân máy thật vững, máy để chế độ chụp liên tiếp Continous H hoặc L. Nếu không bạn sẽ phải tự bấm đủ số kiểu ảnh chồng lên nhau đấy nhé.  Có hai tùy chọn: Auto gain ON và OF, bạn hãy trải nghiệm , tùy theo lượng ánh sáng thực tế ít hay nhiều.
Liên kết có ích khi đọc bài viết này bạn hãy click vào đây

Bước 1 :
Bật chức năng chồng ảnh Multiple exposure thành ON.
Bước 2 :
Chọn số lần chồng ảnh Number of shots tùy ý từ 2-10 (tùy theo máy)
Bước 3 :
Chọn chức năng tự điều chỉnh phơi sáng Auto gain tùy vào mục đích sử dụng on hayoff.

On: Bật chức năng phơi sáng tự động. Ví dụ: khi chụp bình thường một cảnh bạn, máy ảnh đo sáng và thông báo tốc độ màn trập 1/20giây và khẩu độ là F/22 là thích hợp. Nếu bạn muốn chồng 10 lần với cùng thông số trên, thì bức ảnh cuối cùng sẽ  tương đương với tốc độ màn trập 10/20giây, nghĩa là ½ giây tại khẩu độ F/22, với thời gian này bức ảnh của bạn chắc chắn sẽ dư sáng. Bằng cách bật chức năng Auto gain, máy sẽ tự động điều chỉnh độ sáng một cách chính xác.

Off: Mức phơi sáng do người sử dụng tự điều chỉnh. Bạn cần sử dụng chức năng bù trừ sáng (exposure compensation) để giảm sáng trong mỗi lần chụp, sao cho cuối cùng tạo nên bức hình đúng sáng. Mức giảm sáng phụ thuộc vào số lần chụp, nó có thể được tính như sau: số lần chụp = 2 lũy thừa mức trừ sáng (stop). Ví dụ với mức giảm sáng là -1 stop, thì số lần chụp là 21=2, nếu mức giảm sáng là -3 stop, thì số lần chụp là 23= 8,…Điều chỉnh này rất cần thiết khi tắt chức năng Auto gain.

Bước 4 :
Chọn Done để hoàn tất cài đặt và thực hiện việc chụp.
 Nếu máy ảnh của bạn đang cài chế độ chụp liên tục nhiều tấm hình, thì tất cả hình sẽ được chụp trong một lần bấm máy. Ngược lại bạn phải bấm từng tấm một cho đến khi hoàn tất số lần chồng ảnh.


Nhân đây, mình chúc mừng bạn đã cưới được em D7100. Chắc tính năng của em mới này còn hay hơn, và số ảnh chồng lên trong một kiểu ảnh không phải tối đa là 3 mà có thể nhiều hơn. Chọn Nikon là một lựa chọn đúng vì lẽ công nghệ lấy nét tự động của hãng Nikon hiện nay là bậc nhất, vừa nhanh vừa chính xác. Trong khi một máy Canon còn đang ngập ngừng lấy nét thì những máy Nikon ( kể cả dòng P&S compact đã chụp xong, cho đến  dòng Canon 2D MarkII nhược điểm đó của canon vẫn chỉ khắc phục được ít nhiều. D7100 bỏ bộ lọc răng cưa nên chất ảnh đẹp, vừa chi tiết vừa mịn màng, màu sắc đẹp, vừa giương máy lên là chụp ngay cứ như máy hiểu ý người vậy.

BỔ SUNG NGÀY 22/3/2014. SETUP COLOR SPACE CHO MÁY ẢNH.
             Có nhiều bạn đang băn khoăn về việc đặt chế độ màu cho Body máy ( color space ) như thế nào? Xin các bạn chú ý:
1. Nếu bạn chỉ chụp ảnh định dạng NEF ( máy lưu dưới dạng file ảnh nguyên gốc, không xử lý gì hết) thì không cần quan tâm, vì việc chọn COLOR SPACE chỉ liên quan đến ảnh lưu ở dạng JPEG  thôi
2. Nếu bạn chụp ảnh chon lưu file định dạng JPEG , thi mới nên cân nhắc:
* Nếu bạn chỉ định dùng ảnh để chia sẻ trên mạng, hoặc xem qua máy tính, thì chọn sRGB. Vì một lẽ đơn giản, màn hình máy tính và các trình duyệt chỉ cho phép trình diễn ảnh ở không gian màu s RGB mà thôi.
* Nếu bạn định in ấn thành bản cầm tay ở Lab thì theo tôi nên chọn không gian màu AdobeRGB. Lúc này màu sắc được giữ gần với nguyên gốc hơn, số lượng màu đầy đủ hơn. Nếu bạn có màn hình máy tính hiện đại, hoặc màn hình CRT truyền thống sẽ thấy ảnh ghi trong color space Adobe RGB bão hòa màu tốt hơn, màu trung thực hơn, các hạt nhiễu màu khi chụp ở ISO cao cũng ít hơn, nên ảnh sẽ chi tiết hơn khi không bị các hạt nhiễu màu làm  phiền. Tôi đã thử chụp hai ảnh cùng một đối tượng, cùng ISO thiết lập tự động P như nhau thì file ảnh color space Adobe RGB kích thước file là 6.13Mb còn  file ảnh color sRGB là 6.07 Mb tức dung lượng file ảnh chênh nhau 1%.

CÁCH SETUP ( với body D90)
Vào menu
Chọn Shooting Menu
Chọn Color Space, nhấn OK
Chọn  Adobe    (  AdobeRGB), nhấn OK

Vì vậy khi sử dụng Photoshop ta sẽ cài đặt như thế này:

Tức là không gian màu chon để làm việc là AdobeRGB, Mục Color Managment Policies đặt là Convert to Working RGB để cứ mở một ảnh nào thì  PS tự động chuyển sang không gian RGB để  làm việc. Sau đó ghi lại bằng chức năng Save đặt tên và comment vào đó.
Hôm nay đã có 10200 lượt bạn đọc bài viết này. Xin trân trọng cảm ơn các bạn. ( 22/3/2014)

CHỌN MÁY ẢNH NÀO THÌ PHÙ HỢP VỚI MÌNH!
- Nếu bạn không thích đi chuyên sâu vào nhiếp ảnh thì nên chọn máy tự động hoàn toàn ( máy compac hay còn gọi là máy P&S  ( ngắm và chụp)) ở một mức tài chính khá hơn có thể chọn máy ảnh  không gương lật ( Sony nex, Nikon J 1, vv)
- Chọn máy ảnh DSLR là một con đường đau khổ cho ví tiền của bạn, vì sau đó bạn còn phải chi tiêu nhiều cho các loại ống kính ( lens ) lỉnh kỉnh, túi đeo pro, chân máy, đèn flash, kính lọc ( có bộ kính lọc còn đắt hơn cả máy ảnh) vv và vv
- Nếu làm chủ được chiếc máy ảnh thân quen, bạn hoàn toàn có thể chụp được những bức ảnh để đời. Một số Nhiếp ảnh gia vẫn dùng những chiếc Nikon D70s để chụp đám cưới ảnh rất tuyệt, thậm chí, họ vẫn còn dùng cả Nilkon D40  mà giá body chỉ vài ba triệu, chụp ảnh ra vẫn đẹp. Những máy ảnh đời sau, về cơ bản không khác nhiều lắm so với nguyên tắc của máy ảnh DSLR, mặc dù có thể có những tiện ích hơn cho nhiếp ảnh gia, nhưng với những người đã chụp lâu năm người ta đều khắc phục được hầu hết đối với các máy đời cũ
- Chọn máy ảnh Nikon là chọn chức năng chụp ảnh là chính(mặc dù Nikon D90 là chiêc máy DSLR đầu tiên quay film chất lượng HD, nhưng trong cùng phân khúc máy ảnh, thì máy ảnh của Canon bao giờ cũng trội hơn về quay film),  là chọn một máy ảnh cho độ nét cao, màu sắc trung thực, độ sâu màu tốt hơn, rẻ tiền vì không phải trả tiền  cho một số chức năng ngoài việc chụp ảnh. Ví dụ: Nếu chọn một máy cùng đời với nhau, Nikon không bắt bạn phải mua chức năng chia sẻ ảnh qua Wifi, nếu bạn thích bạn có thể mua thêm phụ kiện lắp thêm, còn Canon đã tích hợp sẵn vào máy, tất nhiên, giá của máy ảnh của Canon cao hơn rất nhiều. Nikon bị chê là keo kiệt khi bán riêng phần mềm NX chỉnh sửa ảnh, khác với  chính sách của Canon là bán kèm đĩa phần mềm chỉnh sửa ảnh của họ. Nhưng điều này lại làm cho giá máy ảnh Nikon rẻ hơn, người mua có quyền lựa chọn phần mềm chỉnh sửa ảnh của nhà cung cấp khác ( chẳng hạn Adobe Photoshop - khá phổ biến và cực mạnh)
- Hãy nên bằng lòng với chiếc máy ảnh sẵn có và tìm hiểu hết khả năng của nó thay vì chạy theo những đời máy mới. Nếu chọn máy mới , thì nên chọn bỏ qua ít nhất là một đời máy, tính từ đời máy bạn đang dùng, và sau đời máy bạn đang định mua đã hoặc sắp ra một đời máy mới.


Hôm nay, 10/5/ 2015 đã có 25216 lượt bạn đọc bài viết này,  xin cảm  ơn các bạn!
BÀI VIẾT NÀY SẼ CÒN ĐƯỢC CẬP NHẬT LIÊN TỤC THEO YÊU CẦU CỦA ĐỘC GIẢ!


CẬP NHẬT NGÀY 4/9/2015CÀI ĐẶT LẠI MÁY ẢNH NIKON NHƯ LÚC MỚI XUẤT XƯỞNG.


Nếu có một lúc nào đó, bạn cài đặt máy ảnh của mình làm cho nó loạn hết tất cả lên. Bạn hoảng sợ thực sự, mong muốn chiếc máy ảnh trở lại như lúc mới mua. Bạn đừng lo, nhà sản xuất NIKON đã định liệu trước điều này. Bạn hãy quan sát trên máy ảnh có hai nút nào mà cạnh nút đó có hai chấm tròn màu xanh lá. Đối với máy NIKON D90 là hai nút Bù sáng và nút AF ( ở mặt trên), với máy D7000 là nút bù sáng và nút QUAL ( zoom +), với máy D7100 là nút bù sáng và nút bù sáng và nút ISO ( zoom - ). Chú ý hai nút đó nhé, bạn đã tìm thấy chưa? Rồi.  HÃY NHẤN GIỮ HAI NÚT ĐÓ CHỪNG 2 GIÂY, CHO ĐẾN KHI MÀN HÌNH TRÊN ĐỈNH MÁY CHỚP CHỚP. tức là máy đã trở về chế độ mặc định như lúc mới xuất xưởng.

27 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn! bài viết rất tốt, có nghiên cứu.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết bổ ích quá! xin cám ơn bác nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Bạn thật nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bạn ! Bài viết rất bổ ích và nó làm tôi vỡ ra nhiều điều. Nói thật với bạn là : từ khi sở hữu máy ảnh Nikon D90 đến giờ đã được 3 năm. Trước đây,tôi rất cố sưu tầm tìm hiểu các bài viết hướng dẫn về nó,nhưng có lẽ quá mới mẻ nên chưa có người nào viết ra. Hơn nữa do công việc khá bận rộn,việc sử dụng đến máy ảnh cũng k thường xuyên,chính vì vậy mà tôi sao nhãng đi. Hôm nay,có thời gian,tôi đã mua thêm một đèn Flash ngoài và dò tìm trên mạng hướng dẫn sử dụng. Thật may mắn tôi tìm vào đúng bài viết của bạn. Khi xem đã vỡ ra nhiều điều ( vẫn còn điểm ù ù cạc cạc) và tôi đã pho to lại,lúc nào rảnh lại đem ra tìm hiểu. Qua đây gửi đến bạn lời cám ơn chân thành ( cho tôi đc phép gọi là bạn,bởi tuổi đời tôi đã ngũ tuần rồi!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Minh Nghĩa thân mến,rất mong được bạn chia sẻ những bức ảnh đẹp từ chiếc D90 của bạn.

      Xóa
    2. Cháu cần chỉnh trong máy: mở menu - vào custom setting menu - vào mục e: Bracketing/ flash để chỉnh lại cháu ạ.

      Xóa
  5. Chú cho con hỏi là máy con trong màn hình ngắm lúc nào nó cũng hiện BKT, mà con không cách nào tắt nó đi được ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Chào chú, chú cho cháu hỏi trong D90, chế độ chụp tự động hẹn giờ nhưng chỉ chụp được 1 ảnh, có chổ nào chỉnh chụp liên tiếp 2-3 ảnh (hoặc nhiều hơn nữa) không chú
    Cảm ơn chú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể cần lên đời máy ảnh thôi bạn Tran Nhon ạ!

      Xóa
  7. Bây giờ, nếu bạn cần một máy ảnh để học hỏi thì D90 là thích hợp. Nếu dừng lại không định nâng cấp thì chọn D7100 ( tầm giá 26 triệu VND hiện tại ; 1200$, ống Kít VR 18-105 ). Sau D90 có thể nâng lên FF.

    Trả lờiXóa
  8. bài viết hay quá xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  9. xin cảm ơn anh... em cũng đang dùng nikon D90 như vẫn chưa tìm hiểu dk sâu về máy.. bg tìm dk bài viết của anh em thấy hiểu và rút ra dk nhiều kinh nghiêm,,,

    em cũng có một vấn đề về cài đặt tốc độ cho máy,, em loa hoay mãi mà ko mò dk ra anh ạ,, mong em chỉ giúp em với
    em xin cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
  10. bài viết hay quá cảm ơn anh nhiều lắm,,, em dùng body D90 dk lâu rùi mà chưa tìm hiểu dk nhiều về em nó.,, bây giời tìm dk bài viết của anh thật bổ ích,,,

    anh ơi em còn một chỗ khó hiểu nữa là em loay hoay mãi cũng ko làm sao tìm được trỗ chỉnh tốc độ ở đâu....
    em để chế độ A thì có khi tốc đọ chỉ có 1/15 thui làm ảnh của em bị mờ anh ạ
    mong anh giúp em với
    em xin cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn chọn A tức là ưu tiên khẩu độ, máy sẽ tự động chọn tốc độ cho bạn sao cho bức ảnh đủ sáng, có nghĩa là bạn không thể chỉnh được nữa. Muốn chụp nhanh hơn, bạn phải tăng độ nhạy sáng ISO. Hoặc bạn mở rộng khẩu độ hơn.Vì lẽ đó, ống kính có độ mở lớn ( dưới 2.8) gọi là ống kính nhanh, vì có thể chụp nhanh hơn. Bạn cứ mạnh dạn tăng ISO lên thậm chí là 800, 1000. hoặc 1200 chất ảnh vẫn tốt mà.

      Xóa
    2. Nếu chụp chế độ S tức ưu tiên tốc độ thì bạn sẽ chọn được tốc độ đấy. Khi đó máy sẽ chọn khẩu độ tự động. Chụp chế độ P thì bạn chỉ việc chọn độ nhạy sáng, tất cả đã có máy lo. Chụp AUTO thì máy lo hết. Chuph chế độ Manual ( M ) thì bạn chịu trách nhiệm toàn bộ. Bấm dứ vào cò chụp, xoay các bánh răng trước, và sau để thay đổi tốc độ và khẩu độ theo ý mình.

      Xóa
    3. bài viết rất hay thanks bác nhiều ,vì mình từ chơi toàn compat vơi dd ko nay muốn mạo hiểm tí chuển sang chơi dòng ống kính mình mới nhập môn lúc đầu định chỉ lúc d90 thôi nhưng khi mua máy thì thấy em d300s đẹp quá đành xúc em nó luôn mua đc vài ngạy nhọc máy cũng chưa rành nhiều em lên gg tìm thấy đc bài viết của bác để mình dc biết nhiều hơn thanks bác nhiều

      Xóa
  11. rất hay và ý nghĩa.
    bác cho cháu hỏi thêm là tốc độ + khẩu độ bao nhiêu, thì sẽ cho ra bức ảnh xóa phông chuẩn nhất .
    cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chụp xóa phông có hai cách: Cách thứ nhất- Dùng ống kính có độ mở lớn ( f1.0, f1.4, f2.8) lúc này vùng nét ( DOF) mỏng nên trước và sau đối tượng đều mờ ( xóa phông), nhưng nhớ là tiêu cự cũng phải từ 35mm trở lên nhé, nếu ống kính máy của cháu chỉ có độ mở nhỏ ( f3.5 trở lên) thì khả năng xóa phông là hạn chế. Cách thứ hai, dùng ống kính tiêu cự dài ( từ 70 mm trở lên, có thể đến 105 mm hay hơn nữa, để đối tượng xa với phông nền thì xóa phông tốt, khẩu độ để mở rộng nhất có thể được ( do ống kính quyết định). Tốc độ là do ánh sáng, độ mở ống kính quyết định để ảnh đủ sáng, không liên quan nhiều lắm đến xóa phông đâu Linh Ken ạ. Tóm lại, có thể nói xóa phông là do: 1- Khẩu độ lớn , 2- Tiêu cự dài 3- Đối tượng xa với nền.

      Xóa
  12. Kg bác Bacdac Tran,
    Tôi đang sử dụng máy d90, tôi muốn mua thêm flash gắn ngoài, flash xịn thì "cái túi" không cho fép nên định mua flash TQ hiệu Meike GN42. Bác vui lòng tư vấn giùm:
    - Flash Meike GN52 chất lượng và tính năng như thế nào?
    - Nếu sử dụng flash kể trên thì trên D90 phải set như thế nào?
    Trăm sự nhờ Bác giúp. Thành thật cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của tôi. Theo tôi bạn nên mua đèn Flash Nissin D622 ( cũ ) và Nissin D600 giá chỉ từ 2.8 tr hàng Nhật mà chất lượng đảm bảo, có hướng dẫn trên mạng. Không nên dùng hàng TQ vì nó hên xui. Về flash Meike GN 42 chắc là GN nó là 42, nhưng Nissin D600 thì GN là 44 tức công suất mạnh hơn. Mới chụp đèn, nên để ở chế độ TTL, máy sẽ tự đo khoảng cách đên đối tượng và quyết định công suất phát đèn. Về tốc độ đồng bộ đèn, bạn có thể đặt 1/200 s cũng là tốc độ đồng bộ tối đa mà Nikon D90 đáp ứng. Dùng đèn flash là cả một nghệ thuật và cũng không hề dễ , phải luyện tập nhiều mới có được ảnh đẹp. Lúc đầu thường gặp là ảnh đen sì hoặc mặt nhân vật trắng xóa là chuyện bình thường.

      Xóa
    2. Bác ơi cho con hỏi, con mới mua D90 đã qua sử dụng, còn chưa biết chụp nhiều. Lúc mua con cũng kiểm tra cái flash cóc ok rồi mà mang về xài 2 tháng nó hư, đem đi coi 2,3 nơi thì kết quả là hư main flash cóc và thợ khuyên nên mua flash rời chụp cho ok.
      1.Con có tiền cỡ 3 triệu định mua cái SB 400 đk ah vì thấy nó giá mềm mà lại ít nút điều khiển, mới như con xài ko lăn tăn nhiều mà ko biết flash này xài có đánh đèn tốt ko ah?

      2. Lúc mua con ko để ý, h ngó lại trong cái bóng đèn hỗ trợ lấy nét, có xác của gần chục con kiến nhỏ, ko biết do con hay do ng bán để lot vào.Xài ko thấy ảnh hưởng gì lắm nhưng nhìn ngứa mắt quá mà h ko biết lấy ra sao hết ah bác.

      3. Sau khi có flash, năm sau con sẽ để dành mua thêm một cái ống chụp chân dung (cỡ 3-4 triệu thôi ah) ko biết là nên mua loại 35mmf/1.8 hay 50mmf/1.8, cái nào chụp đẹp hơn và phù hợp với người mới như con ah

      4.Sau khi flash có hư con ko xài chế độ Auto để chụp nữa vì nó quá tối, chụp chế độ P cũng ko khá hơn mấy. Mày mò trên mạng mấy ngày con mới thử chế độ A,S,M thì có một vài tấm chụp đêm trong nhà ko cần flash mà vẫn lấy sáng lung linh (để chế độ S, thiết lập 1/20, f5.6) qua chế độ A thì chụp hình cũng sáng nhưng có vẻ tối hơn xíu so với tấm kia, M thì chưa dám thử vì phải tự chỉnh nhiều quá.
      Mới chơi như con thì nên chơi ở chế độ nào là hợp lý, cái ống kit 18-105mm thấy chụp có vẻ thiếu sáng và ko đẹp mấy bác hả, hay do trình độ con còn gà quá?

      Con cám ơn bác nhiều

      Xóa
    3. Nếu dư dả thì nên mua cả hai 35mm f1.8 và 50 f1.8 chụp chân dung đẹp. 35 mm chụp trên máy D90 cũng là góc chụp 50 mm trên máy fullframe rồi. Đèn thì nên mua đèn của bên thứ ba như Nisssin,Yongnyo rẻ phù hợp với máy hơn. SB400 e rằng độ sáng không có phủ rộng, chuợ tản sáng sẽ thiếu sáng. Chụp sự kiên cần rõ mặt ăn tiền thì dứt khoát cần có đèn flash rồi. Chẳng nên tiếc cái flash cóc làm gì, dùng đèn rời là đúng. Ống kit 18-105 là ống kít huyền thoại, bạn vào Google gõ góc ảnh nikon 18-105 mà xem. Chụp đèn thì nên chụp M không nên chụp các chế độ tự động, cài đặt đèn theo kinh nghiệm. Không nên chọn A, S. P vì nó chỉ tác dụng khi đèn bắn thẳng vào mặt người ta thôi, mà chụp đèn thì nên chụp bounce tức là dùng ánh sáng tán xạ là chính.

      Xóa
    4. Cám ơn bác, khi nào có thắc mắc con sẽ hỏi bác tiếp, chúc bác nhiều sức khỏe

      Xóa