Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

RESIZE ẢNH ĐỂ ĐĂNG LÊN FACEBOOK - HAY LÀ ẢNH ĐƯA LÊN FACEBOOK DUNG LƯỢNG BAO NHIÊU LÀ VỪA?


Nhiều bạn có ảnh chụp trong thẻ nhớ bao nhiêu là up load nguyên vẹn như thế lên facebook. Làm như thế có mấy điều bất lợi như sau:
- Facebook là một mạng xã hội không chuyên về chia sẻ ảnh, nên họ chỉ cho phép dung lượng ảnh ở mức nhất định. Nếu bạn upload ảnh gốc lên. Facebook ( gọi tắt là FB) sẽ làm dung lượng ảnh của bạn bị giảm cho đến dung lượng cho phép, thường là không quá 700Kb. Khi họ dùng công cụ giảm dụng lượng ảnh, làm cho ảnh của bạn trở nên rất tệ( cả về màu sắc và chi tiết) điều này mình đã trải nghiệm.
- Khi tải ảnh lên FB số lượng lớn, với dung lượng ảnh của máy ảnh số hiện nay, một máy ảnh cỡ 10Mp, mỗi ảnh của bạn có thể đã có kích cỡ 5 Mb cho nên với tình trạng mạng "rùa" như hiện nay thì bạn sẽ phải chờ rất lâu mới tải xong
- Mặc định trong máy ảnh của bạn là không gian màu sRGB thì là ổn, còn nếu bạn cài lại là RGB thì khả năng hiển thị trên màn hình máy tính không tốt như không gian màu sRGB.

Vì thế, bạn cần resize image ( làm thay đổi kích cỡ ảnh) trước khi đưa lên mạng
FB cho phép đưa ảnh lên chiều dài nhất là 960 pixel. Như thế nếu ảnh vuông thì mỗi chiều là đêu là 960 pixel. Còn ảnh hình chữ nhật thì chiều rộng sẽ nhỏ hơn 960 pixel
Bạn lại có thể tải lên mạng ảnh kích cỡ trên ở các định dạng: JPEG, PNG, TIF. Nhưng nếu cùng kích cỡ ảnh tải lên ở định dạng IPEG là có dung lượng nhỏ nhất, mặc dù, hiệu quả xem trên FB là như nhau.
Bạn dụng Photoshop, thì vào file, chọn save to web
Trong hộp thoại này, ở chỗ ô Image size ( đang là 4526 x 3371) ta đặt lại là 960 vào ô có số lớn nhất (4526) lập tức ô kia máy sẽ tự tính, khoảng 710 -720 gì đó) sau đó bấm vào save, chọn chỗ để lưu file ảnh, Photoshop sẽ tự động chuyển ảnh sang không gian màu sRGB khi bạn chọn chức năng Save to Web)
Còn nếu bạn sử dụng phần mềm Fastone Image Viewer thì bạn chọn mục Resize Image \ Resample (có biểu tượng bức tranh cây thông to, cạnh bức tranh cây thông nhỏ để làm, một hộp thoại hiện ra, bạn chọn sô chỉ kích thước như trên hình sau: ( Nhớ đánh dấu vào mục Pixel, chứ không phải là Percent ( theo phân trăm của ảnh gốc) và Print Size ( chọn cỡ ảnh in), Mặc định Fastone xuất ảnh ra là ảnh ở không gian màu sRGB bạn không cần lo điều này.
Nếu ảnh đã làm xong xuôi thì bạn nên chọn Fastone để resize ảnh nhé sẽ rất tiện lợi cho bạn, đỡ phải mất công mở lại Photoshop chờ rất lâu.
TUY NHIÊN, GẦN ĐÂY FACEBOOK  cũng cho phép tải lên ảnh kích thước lớn hơn: Bạn hãy trải nghiệm với kích thước lớn nhất là 2048 px và 1024 px. Có bạn nêu kinh nghiệm là dùng kích thước dài nhất là 2048 px là tối ưu nhất, với độ phân giải ảnh từ 240 đến 300dpi thì file ảnh của bạn cũng chỉ có tổng dung lượng là từ 400Kb đến 1,1Mb là cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét