Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

SỬ DỤNG CHỨC NĂNG AF FINE TUNE NHƯ THẾ NÀO?

CHUYỆN KHÔNG MỚI NHƯNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:
Các máy ảnh kỹ thuật số đời mới đều có một chức năng tinh chỉnh tự động lấy nét. Đối với máy DSLR Nikon ( đối với dòng bán chuyên kể từ D300) là chức năng AF fine tune ( cái trò này máy Canon đã có sớm hơn). Nếu bạn có một ống kính mà bạn chụp thấy không nét căng, hoặc cũng ống kính đó máy của người bạn của bạn chụp nét mà máy bạn lại không, thế là hoặc máy ảnh, hoặc ống kính có vấn đề hợp tác lấy nét. Hiểu một cách đơn giản là, khi điểm nét còn phía trước mặt phẳng cần lấy nét máy đã báo nét ( fron focus ) hoặc điểm nét ở phía sau điểm lấy nét máy đã báo nét ( back focus) , khi chụp ra bức ảnh, mặt người thì mờ nhòe, nhưng bức tường phía sau thì lại rõ nét ( back focus) hay bó hoa thì nét còn mặt người lại mờ nhòe ( fron focus) làm bạn nản lắm, hoặc là bảo mua phải máy ảnh rởm, ống kính rởm, hoặc người chụp rởm nốt. Một số bạn sẽ đem máy đến bảo hành để sửa, hoặc bán rẻ ống kính vv
Bạn yên tâm đi, vấn đề nào rồi cũng có cách giải quyết, ống kính sau một thời gian sử dụng, kể cả những ống kính đăt tiền như Nano hay Luxxury cũng bị mắc lỗi chỉ có điều các ống kính chính hãng thì độ ổn định sẽ cao hơn mà thôi.
Chức năng AF fine tune giúp bạn giải quyết sự cố này. Thời gian mất chừng 20 phút cho mỗi ống kính. Máy ảnh Nikon cho phép lưu thiết lập cho 12 ống kính khác nhau.

Chức năng này trên các máy của các hãng khác nhau:

Nikon – AF Fine Tune

Canon – AF Microadjustment
Sony – AF Micro Adjustment
Pentax – AF Adjustment
Olympus – AF Focus Adjust
 Cách thứ nhất:
Bạn lấy một tờ báo, hoặc một tờ giấy có vẽ nhiều chi tiết tương phản rõ ràng ( trắng , và đen), dán nó vào một mặt phẳng vuông gó mặt đất. Máy ảnh cần để trên chân máy cố định, song song mặt đất.
Chụp bằng chế độ LIVE VIEW một ảnh,
Tắt LIVE VIEW, bật chế độ chụp AF - S chụp và đối chứng, hai ảnh không nét như nhau thì cần xem lại
Bật MENU SETUP -  AF fine tune chọn ON
Chỉnh mức sai số +5, chụp thử, chụp với sai số - 5 một ảnh đối chiếu xem ảnh nào nét hơn. Nếu +5 nét hơn thì ta sẽ chỉnh về phía +và ngược lại. dò tìm cho đến khi đạt nét nhất

Cách thứ hai:
Bạn cần có một chiếc thước có vạch chia độ dài khá rõ nét, hoặc bạn dùng cách nào vẽ một cái thước như vậy trên giấy trắng, sau đó dán lên một mặt phẳng, đặt chiều dai chiếc thước dọc theo hướng của máy ảnh. nghiêng 30 độ so với mặt phẳng ngang và nghiêng về phía máy ảnh. Máy ảnh cần để trên chân máy. Vẽ một điểm lấy nét chính giữa chiếc thước này.
Lấy nét tự động AF-S vào điểm nét chính giữa thước. Quan sát trên màn  hình preview thấy phía sau điểm lấy nét ( xa máy) mà nét hơn phía trước, thì chỉnh sai số về phia '+', nếu phiá trước điểm lấy nét ( gần máy ảnh) mà nét hơn thì chỉnh về phía' -'
Có thể chỉnh đến +20  và - 20.
Cả hai cách đều cần đủ ánh sáng. ỐNG KÍNH ĐỂ MỞ RỘNG NHẤT ( NHIỀU ÁNH SÁNG VÀO MÁY NHẤT, CÓ THỂ TĂNG ĐÈN CHIẾU VÀO VẬT THỂ CẦN CHỤP)
Lưu kết quả vào danh sách ống kinh trong máy bạn









Máy ảnh D800 có thể lưu đến 20 ống kính. Đối với máy ảnh D7100 ( D7000) thic chỉ lưu được 12 ống kính. Khi chụp máy sẽ nhận diện thông số đã lưu cho mỗi ống kính được sử dụng, miễn là bạn bật chức năng AF fine tune.
LƯU Ý: KHI BẬT CHỨC NĂNG AF FINE TUNE MÁY ẢNH CÓ THỂ KHÔNG LẤY NÉT ĐƯỢC Ở VÔ TÂN HOẶC Ở VỊ TRÍ GẦN NHẤT. TRƯỜNG HỢP NÀY BẠN CẦN  LẤY NÉT MANUAL VẬY NHÉ.
THÂN ÁI CHÚC CÁC BẠN CÓ NHỮNG TẤM ẢNH NHƯ Ý
  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét