Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

-CÂN BẰNG TRẮNG CHO MÁY ẢNH DSLR - (CHỤP ẢNH KHÔNG NHIỀU RA ĐIỀU CHÉM GIÓ 4)

            Có lần mình đi chụp ảnh cho bạn bè ở cánh đồng hoa cải ở Hồng Lý - Vũ Thư - Thái Bình. Mình và một anh bạn nữa, khi  review lại ảnh thấy hầu như các tấm ảnh đều xanh lét. May mà mình chụp file RAW nên về nhà còn xoay chuyển được lại màu, anh bạn mình chụp JPEG nên hầu như hỏng màu hết.
            Nguyên do là  cả hai người đều đặt WB ( White Balanc ) tự động. Khi chụp trong một khung cảnh vàng rực của cánh đồng hoa cải, máy ảnh đã bối rối và cân bằng trắng sai.
            Những nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm đều khuyên nên không dùng cân bằng trắng tự động. Bây giờ mình mới thấm thía lời khuyên này, mặc dù, máy ảnh hiện đại cân bằng trắng tự động khá là tốt trong đa số các trường hợp.
           Nếu là người chưa quen lắm về chụp ảnh, bạn hãy cứ để cân bằng trắng tự động, chụp ảnh RAW rồi về chỉnh lại màu, với điều kiện bạn phải là người am hiểu về màu sắc, màn hình bạn chuẩn màu. Chớ có chụp ảnh JPEG. Hoặc chọn các chế độ cân bằng trắng có sẵn của máy: ngoài trời, bóng râm, đèn flash, bóng đèn sợi đốt vv và vv. Nhưng các chế độ này cũng không hề chuẩn như bạn nghĩ đâu.
          Có một cách nữa là ở mỗi một môi trường, bạn lại cẩn thận cân bằng trắng lại cho máy ảnh của mình bằng tấm bìa màu xám. Đưa máy ảnh về chế độ cân bằng trắng Preset chụp một tấm bìa xám 15% rồi ghi lại vào 1 trong 6 chế độ cân bằng trắng cài đặt sẵn.Trong các hướng dẫn của các dòng máy Nikon và Canon đều hướng dẫn cách làm này) Và các preset đó cho bạn thêm 6 lựa chọn trong các tình huống sau này bạn gặp phải. Tuy nhiên, đó là cách mà các nhiếp ảnh gia cầu kỳ, chụp ảnh thương mại cần làm, thật là cách rách vì mỗi lần chụp lại phải mất công làm điều đó. Chưa kể đến là nhiệt độ màu của ánh sáng môi trường luôn luôn thay đổi, ví dụ đang chụp ngoài trời, lại phải vào trong nhà, đang chụp tự nhiên có một đám mây lớn che ảnh mặt trời, vv.
        Vậy, các Tay Nhiếp chuyên nghiệp hơn, đã cân bằng trắng như thế nào? Khi được hỏi, họ chỉ nói gọn một câu: Đặt theo nhiệt độ màu K. Mới nghe thì dễ, nhưng không được chỉ dẫn khó mà có thể làm được như họ, thôi thì đủ thứ để giảng giải, nào thế nào là nhiệt độ màu K, trời nắng đặt bao nhiêu, trong nhà, với đèn đặt bao nhiêu, trời ơi, chụp ảnh mà cứ nhớ đủ thứ như thế thì chết mất, tình huống cần chụp qua mất rồi còn đâu?!!
       Vậy những người mới học chụp như bạn và tôi có cách nào ngon nghẻ hơn không để cân bằng trắng cho ảnh? Có đấy, tôi phải mất rất nhiều thời gian và ảnh hỏng, lang thang trên internet tìm câu hỏi này, và chia sẻ cùng bạn. Rất ngắn gọn thôi: HÃY SỬ DỤNG CHẾ ĐỘ LIVE VIEW CỦA MÁY ẢNH MÀ BẠN CÓ. Trừ các dòng máy cổ quá, sản xuất  trong thế kỷ XX, các máy ảnh KTS sản xuất trong thế kỷ này đều có chế độ này, để quay phim mà. Nếu tôi không nhầm, thì với hãng Nikon, Nikon D90 ( sản xuất năm 2008) là chiếc máy DSLR đầu tiên có chế độ quay phim.
       CÁCH LÀM CỤ THỂ NHƯ SAU:
       - Bật chế độ Live view   ( nút Lv ) khi đó, máy của bạn sử dụng như một chiếc máy ảnh compac, chụp ảnh ngắm qua màn hình, chế độ lấy nét chậm nhưng rất chính xác.
       - Bấm nút chọn cài đặt cân bằng trắng: Nút có chữ WB, dùng bánh xe chọn  để chọn chế độ cân bằng trắng bằng nhiệt độ màu ( nhìn vào màn hình  thấy có hiện lên chữ K) 
       - Vẫn giữ  nút WB, lăn bánh xe chọn nhiệt độ màu, thay vì bạn xem nhiệt độ màu là bao nhiêu, hãy quan sát vào màn hình, màu sắc đã trung thực chưa? Cụ thể, bạn hãy nhìn vào vật màu trắng, xem có trắng không? Lăn đi lăn lại chọn nhiệt độ màu cho đến khi ưng ý. Vậy bạn nên mang theo mình một tờ giấy trắng, Chọn loại giấy trắng trung tính vì có nhiều loại giấy người ta đã pha thêm màu hồng ( giấy Bãi bằng) hoặc màu xanh ( giấy Paper One của Indo)
      - Xong, và bạn có thể chụp được rồi đấy
PS
-- Giữa tờ giấy trắng, bạn nên kẻ một đường bằng bút viết bảng màu đen, hoặc một nét chữ thập để lấy nét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét