Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Làm sao để ảnh chụp không bị mờ nhòe?

Làm sao để ảnh chụp không bị mờ nhòe?
Không phải lúc nào máy ảnh cũng báo đúng tốc độ chụp để ảnh nét, nó chỉ báo tốc độ để ảnh đủ sáng mà thôi, ảnh nét hay không là việc của người chụp. Ví dụ, bạn chụp ở f 4 tiêu cự 50mm, chế độ ưu tiên khẩu độ, với ISO thấp, máy có thể chỉ thị chụp với tốc độ 1/40 s, trong khi bạn phải chụp từ 1/50 s hoặc nhanh hơn mới đảm bảo không nhòe vì rung máy. Nếu máy, hoặc lens không có chống rung, cần phải chụp nhanh hơn hoặc bằng 1/T giây, trong đó: T là chiều dài tiêu cự tính bằng mm. Khi đó, cần phải tăng ISO để máy lựa một tốc độ tối thiểu bằng 1/T. Chiều dài tiêu cự càng lớn thì càng phải chú ý điều này. Vd, ống kính chụp ở 300 mm thì phải cứ phải là chụp với 1/320 s bất kể bạn chọn ở khẩu nào. Nếu ống kính chống rung 1 stop, về lý thuyết, bạn có thể giảm tốc xuống 1/160 s, 2 stop, có thể chụp ở 1/80 s, 3 stop có thể chụp ở 1/40 s. Tuy nhiên, khi quảng cáo, một lens 55-300 mm chống rung tác dụng 2 stop là nói ở 55 mm, chụp ở 300 mm tác dụng chống rung có khi chỉ còn 0.7 stop mà thôi. Với chống rung cảm biến cũng thế cả. Vì vậy, quan trọng là phải giữ chắc máy và làm chủ tốc độ. Với các lens Nikon's prime hình như không có chống rung. Lợi thế thuộc về các hãng có chống rung cảm biến như Pentax, Olympus hoặc Fujifilm. Tuy thế, lens không có chống rung của các hãng này vẫn cứ đắt đỏ và khó kiếm.
Theo những tính toán như trên đã trình bày, thì ở tiêu cự càng ngắn ( góc chụp rộng) ống kính càng ổn định và hình ảnh càng ít bị mờ nhòe vì rung tay, tiêu cự càng dài ống kính càng dễ mất ổn định. Mặt khác, các ống kính đa tiêu cự, khi chuyển từ tiêu cự ngắn sang tiêu cự dài, khẩu độ tối thiểu sẽ bị khép lại. Ví dụ, ống kính 18-200mm f3.5-5.6 có nghĩa là nếu chụp tại tiêu cự 200m, thì khẩu mở rộng nhất đã là f5.6, bạn sẽ phải chụp tốc độ 1/200s trở lên, nguy cơ thiếu sáng là rất rõ vì thế mà chỉ còn cách tăng ISO mà thôi. Đó là bài toán về kinh tế đối với mỗi nhiếp ảnh gia, vì để có khẩu độ rộng ở tiêu cự dài thì chi phí chế tạo ống kính sẽ rất lớn. VD, ống kính FX 24-70mm VR f2.8 của nikon có giá từ 40 triệu VND, loại không có VR giá từ 28 triệu VND, ống kính FX 70-200mm VR f2.8 của nikon  giá từ 40 triệu VND
Bây giờ, chắc bạn sẽ hiểu vì sao các máy compac với ống kính góc rộng 6mm - 24 mm, hay máy micro fourthird (crop x 2) thường chụp rất nét. Các máy này, có thể chụp thiếu sáng ở 1/2 giây mà vẫn nét, đặc biệt, là các cameraphone có chống rung, ống kính có 4 mm. Trong khi, các Dslr to kềnh lại hay chụp ra ảnh nhòe vì rung tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét