Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

ISO trong nhiếp ảnh là gì?

ISO
Hiểu đơn giản là độ nhạy sáng của film, hay sensor. Độ nhạy sáng càng lớn, ảnh càng sáng trong cùng đk ánh sáng, thường dùng chụp khi thiếu sáng hoặc làm kỹ xảo về ánh sáng.
Đối với máy film, để thay đổi ISO bạn phải thay cuộn phim có ISO khác( ASA)
Đối với máy số, chỉ cần chuyển bằng một nút trên máy ảnh.
Cơ chế của phim chụp là tráng lên phim lớp hóa chất bổ sung để phim nhạy sáng hơn, vì thế mà làm tăng nhiễu ( noise) của ảnh
Cơ chế của máy ảnh là khuyếch đại (kđ) tín hiệu kỹ thuật số từ cảm biến. Khi kđ cũng tăng mức độ cả những tín hiệu không mong muốn là noise.
Mỗi cảm biến máy có một ISO tối thiểu, ví dụ với nikon d90 ISO gốc tối thiểu là 200. Những máy đắt tiền có ISO rất thấp đến 50.
Bây giờ nói ví dụ vào máy cụ thể Nikon d7100, ISO tối thiểu là ISO 100. Khi tăng ISO máy ảnh sẽ khuyếch đại theo hệ số 2 lên các mức ISO 200, 400, 800, 1600, 3200, 6400, 12800..., cùng với mức ISO tối thiểu, chúng được gọi là các ISO gốc, vì chúng tương ứng với hệ thống phần cứng của máy ảnh như các tầng linh kiện kđ. Sau mỗi tầng, biên độ tín hiệu lại gấp đôi.
Tuy nhiên, máy lại cho những mức ISO trung gian đến 1/3 EV, vd giữa 100 và 200 có 120, 160. Những mức này máy ảnh dùng phần mềm để tạo ra từ các mức ISO gốc liền kề.
1- Đừng sợ phải tăng ISO: nếu tăng đúng mức, ảnh sẽ đủ sáng, nét hơn do có thể tăng tốc độ chụp chống rung tay, bắt chết chuyển động nhân vật. Đúng là tăng ISO có làm tăng nhiễu nhưng với cơ chế khử nhiễu thông minh của các phần mềm KTS hiện nay chúng ta có thể khử tốt nhất mà không mất chi tiết, vd plugin Dfine của bộ Nikcolor. Mặt khác, ảnh bây giờ, chủ yếu là dùng "cúng Phây" khi upload để dung lượng cũng như kích thước nhỏ, nhiễu chả ảnh hưởng gì đáng kể.
2-Tăng đúng mức là tăng tối thiểu để ảnh đủ sáng, kiểm soát được khẩu độ ( liên quan độ sâu trường ảnh) và tốc độ ( kiểm soát chuyển động đối tượng)
3- Tránh sử dụng các mức ISO trung gian, vì ở những mức ISO khác với những mức ISO GỐC, tín hiệu "điêu" hơn ở mức gốc nhiều.Vd chụp ở ISO 160 thà chụp ở ISO 200 rồi chỉnh một chút tốc hoặc khẩu, hoặc cùng lắm thì chỉnh exposure trên Photoshop
4- Chớ nên tin hoàn toàn vào quảng cáo mức ISO cao của một chiếc máy ảnh, nó chỉ chứng nhận máy có nhiều tầng khuyếch đại mà thôi ( nhất là máy Sonny). Mức ISO  cao phải đi đôi với chất lượng sensor thể hiện ra ở giá tiền của sensor đó.  Cũng giống như khi chọn mua tăng âm nghe nhạc có những chiếc làm cho đinh tai nhức óc nhưng nghe nhạc chả ra sao cả, ta nói: Chỉ được cái to mồm thôi.
5- Biết điểm yếu, điểm mạnh về ISO của chiếc máy ảnh của mình mà sử dụng, tránh tình trạng bắt trẻ lớp 3 làm toán Đại học
6-Ngoài các noise do ánh sáng tạo nên, còn các noise kỹ thuật số do chính chất lượng hệ thống phần cứng điện tử của máy ảnh tạo nên chính vì thế mà có mức giá khác nhau của các máy ảnh.
7-Bạn đừng nghĩ ISO cao mới có nhiễu, chụp ảnh với ISO thấp quá cũng gây nhiễu, chính vi thế mà trong menu máy ảnh có một chức năng giảm nhiễu khi ISO thấp, và giảm nhiễu khi ISO cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét