Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

SỬ DỤNG PHẦN MỀM PHOTOSTITCH ĐỂ TẠO ẢNH PANORAMA

Tóm lược: Có một phần mềm tạo ảnh Panorama ( ghép nhiều ảnh nhỏ thành một ảnh toàn thể ) miễn phí của Canon rất gọn nhẹ dễ sử dụng, đó là PhotoStitch. Ở đây nêu sơ lược cách sử dụng phần mềm này.
Click vào Đây  nếu  nội dung này bạn không thích.

Khi mua một chiếc máy ảnh số của Canon, trong chiếc đĩa bán kèm theo máy ( Digital Camera Solition Disk) có phần mềm PhotoStitch dùng để ghép nhiều ảnh thành một bức ảnh toàn thể mà nhiều người có khi cũng không để ý.
PhotoStitch không phải là một phần mềm thực sự mạnh để có thể ghép thật nhiều ảnh. Thực ra, để ghép thật nhiều ảnh, cấu hình của máy tính của bạn phải đủ mạnh, RAM  để trống phải cỡ 2Gb trở lên. Trong khi, một số laptop hiện nay, dù có RAM đến 4 Gb nhưng khi cài Win7, hoặc Vista , hệ điều hành cũng ngốn khá nhiều RAM rồi. Mình biết có một phần mềm rất chuyên nghiệp về panorama đó là AUTO PANO GIGA, nhưng nó lại là phần mềm có bản quyền, mua cũng không rẻ, và để dùng không thường xuyên thì mua quá lãng phí. Còn PhotoStitch ngược lại, không đòi hỏi quá nhiều về cấu hình máy tính.Hầu hết máy tính đều dùng được phần mềm này. Vì vậy  PhotoStitch là phần mềm phổ thông dễ dùng, phù hợp những người không chuyên nghiệp, nhưng kết quả của nó cũng thật đáng nể trọng. Trên mạng cũng có nhiều trang có dịch vụ ghép ảnh panorama miễn phí, nhưng việc up và dow ảnh rất mất thời gian ( còn phụ thuộc tốc độ của mạng internet bạn đang dùng) và ảnh thu được chỉ dừng ở mức xem trên máy tính thôi.
PhotoStitch đòi hỏi các ảnh đưa vào ghép khá nghiêm túc: 
1. Các ảnh đó phải có cùng một kích thước giống nhau, tỷ lệ rộng x dài giống nhau
2. Có phơi sáng giống nhau
3. Dùng cùng một máy ảnh, cùng một ống kính, cùng một tiêu cự.
4. Các ảnh để ghép được, cần phải chờm lên nhau ( có phần hình ảnh chung )  tối thiểu 10 %
5. Sắp sếp đúng sơ đồ bố trí các ảnh trong bối cảnh chung. Nếu bạn sắp sếp lộn xộn thì nó sẽ ghép theo kiểu lộn xộn, tất nhiên là không đẹp rồi. Do đó, nó có thể ghép hai ảnh chẳng liên quan gì đến nhau với nhau đấy
 Những ưu điểm của PhotoStitch:
1.Ảnh ghép được ít bị mất chi tiết, có dung lượng vừa phải, chấp nhận được.Phù hợp với những người không chuyên nghiệp. Khác với một số phần mềm khác, ảnh xuất ra có dung lượng cực kỳ nặng
2. Ảnh ghép được không bị ngắt quãng
3. Ảnh ghép được không bị biến dạng ( cong, vênh, đầu to đầu nhỏ) như một số phần mềm miễn phí khác
4. Có thể ghép theo chiều Đứng, Ngang, và các ảnh xếp thành ô bàn cờ ( ma trận)
5. Mỗi chiều không quá 5 ảnh
6. Có thể ghép thành ảnh 360 độ
7. Đòi hỏi ít bộ nhớ đệm, làm việc khá nhanh, mượt mà. Nếu ghép 4 ảnh thành một bảng bàn cờ, kết quả có gần như tức thời. Tôi thấy các phần mềm khác còn cứ là ngồi chờ vài phút, nếu ghép nhiều mất đến 15 phút, có khi cả nửa tiếng, được một bức ảnh rất nặng, không có máy in dân dụng nào in nổi.
Cách sử dụng Photostitch
Khi mở phần mềm, màn hình bắt đầu như thế này:


Nút đầu tiên nổi lên là nút Open ( dùng để nhập ảnh vào)
Nút Arrange để chọn kiểu ghép ảnh: theo phương ngang, đứng , ma trận, hay 360 độ
Nút Switch để đổi chỗ các ảnh qua lại
Nút Clear dùng để xóa ảnh đã chọn
 Theo thứ tự có 3 bước tiến hành ghép ảnh.
Bước 1 : Chọn nhập ảnh và chọn hình thức  sơ đồ sắp xếp các ảnh thành phần sẽ ghép với nhau: Bạn bấm nút Open, sau đó chọn từng ảnh, hoặc dùng con chỏ chọn nhập một lúc nhiều ảnh. Các ảnh khi đó sẽ xếp hàng như hình dưới đây
Sau đây ta có thể click vào nút Arrange để chọn kiểu sắp xếp các ảnh sẽ ghép: Sau khi chọn kiểu ( ví dụ ở đây, tôi chọn kiểu ma trận, các ảnh lập tức hình thành một ma trận hai hàng ( chỉ có hai hàng thôi đấy nhé, nếu nhiều hàng hơn thì không thể) và 2 cột ( số cột có thể đến 5)
Tôi có thể dùng con chỏ máy tính để di chuyển các ảnh cho đúng sơ đồ cần ghép cho logic. Nếu tôi sắp xếp nhầm, phần mềm sẽ ghép không đạt yêu cầu. Một số phần mềm khác, bạn cứ việc nhập ảnh vào, và máy tự động chọn lắp ghép dựa vào các phần chung ( chờm nhau của các bức ảnh).
Nếu ống kính của bạn không đủ để chụp toàn cảnh, hoặc nếu dùng ống kính góc rộng, thì các đường thẳng có thể bị xô đi, bạn có thể chụp một loạt các bức ảnh theo hai hàng trên dưới, hàng trên 5 ảnh, hàng dưới 5 ảnh để ghép thành một ảnh toàn cảnh. Tôi nghĩ chỉ cần đến hai hàng cũng quá đủ rồi.
Ví dụ tôi đã sắp xếp như thế này:


Và tôi click vào bước thứ hai: MERGE ( ghép ảnh ), ngay lập tức, màn hình hiện đòi hỏi tôi phải cài đặt chế độ ghép ảnh ( merge setting) , trước hết, tôi chọn tiêu cự cho ống kính ( coi như ống kính sẽ chụp được bức toàn cảnh mà ta có), sau đó chon một trong ba kiểu, có sơ đồ minh họa lối ghép ảnh ở bên. bấm OK.
Lúc này, ở vị trí nút OPEN sẽ hiện lên nút START hình 4 mũi tên theo đường chéo hình vuông. Bạn cùng tôi bấm nút START này.
Khi đó các ảnh được ghép với nhau thành hình mà ta có thể preview như sau:


Bây giờ chỉ cần lưu lại kết quả mà ta vừa thu được, nút SAVE hiện lên đúng chỗ nút START lúc nãy. Hãy click vào nút này. Chắc chắn bây giờ là việc của Win nên bạn chỉ việc chọn đường dẫn để ghi bức ảnh ghép vào, và đặt tên cho file ảnh JPEG ấy.
Về cơ bản, tôi đã trình bày cách dùng PhotoStitch để tạo một ảnh toàn cảnh từ nhiều ảnh nhỏ. Trên thành trạng thái của phần mềm này còn có các thẻ : File, Edit, View, Merge, Help, bạn cứ từ từ tìm hiểu thêm nhé, chắc nó sẽ là có ích nếu bạn muốn tạo ra một bức ảnh toàn cảnh đẹp và thỏa mãn yêu cầu của bạn.
Chúc bạn có được trải nghiệm thú vị từ phần mềm này!

P/S: Bạn có thể tham khảo phần mềm ghép ảnh panorama miễn phí, mã nguồn mở ở địa chỉ này: hugin.sourceforge.net/download/  . Phần mềm có tên Hugin ghép hình cũng thú vị, có cả bản viết cho Win 32bit và Win 64 bit. Bạn cần phải biết bản Win đang dùng trên máy bạn là 32 hay là 64 bít mà chọn tải bản thích hợp nhé, nếu không, phần mềm không chạy được đâu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét