Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH FASTONE IMAGE VIEWER + NIK COLLECTION NHƯ HỔ MỌC THÊM CÁNH

Trước đây, mình đã có lần giới thiệu với các bạn FASTONE IMAGE VIEWER  một phần mềm miễn phí, giản dị dùng để chỉnh sửa ảnh rất hiệu quả. Đây là một phần mềm mà nhà sản xuất không hề thu lợi nhuận, họ chỉ kêu gọi người dùng đóng góp tùy tâm để giúp cho phần mềm được phát triển tốt hơn. ( bài viết ngày 19/2/2013) mà thôi. Khỏi phải bàn thêm,( Bạn click vào liên kết màu xanh ở dòng 1 - tên phần mềm để đọc bài viết  FAST STONE IMAGE VIEWER phần mềm chỉnh sửa ảnh nhỏ gọn mà không kém chuyên nghiệp 

Nhưng hôm nay mình lại giới thiệu với bạn một chức năng rất thân thiện của FaStone Image Viewer ( gọi tắt là FS cho tiện nhé). Đó là chức năng liên kết với một phần mềm chỉnh sửa ảnh khác. Sau khi bạn mở một ảnh để làm việc, bạn  hãy gạt con chỏ máy tính sát lề trái của màn hình, khi đó hiện một thanh công cụ nhìn từ trên xuống , bạn sẽ thấy dòng Edit With external program. Bấm vào đó sẽ dẫn đến một trang cho phép bạn Ad vào một danh sách ( không quá 5) phần mềm có liên quan đến chỉnh sửa ảnh. Ví dụ, máy tính của bạn có cài Photoshop, một lúc nào đó mà FS thấy bất lực, bạn có thể mở Photoshop từ chức năng này, sau đó SAVE lại bạn lại làm việc với FS. Bạn có thể đặt câu hỏi là, nếu đã dùng đến Photoshop thì còn cần gì đến FS nữa. bạn lầm đấy, FS dễ dùng hơn nhiều, không đòi hỏi trình độ cao siêu, ai cũng làm được, nó chỉ thua Photoshop ở khoản chỉnh sửa địa phương mà thôi.
Tất nhiên, mình không định hướng bạn đến kết cục là dùng Photoshop trên nền của FaStone Image Viewer đâu. Nhìn vào giao diện của trang, bạn thấy nó chỉ yêu cầu có phần mềm nào mà có file đinh dạng ~EXE thôi. tức là có file chạy là chạy được trên nền của FS. Phần mềm kết hợp mà tôi hướng bạn tới là bộ phần mềm PLUGIN nổi tiếng của Google có tên NIK COLLECTION
NIK COLLECTION  có gì hay? Trước đây, nếu ai muốn dùng, phải trả tiền giá sale là 149 $. Không hiểu vì lý do gì mà gần đây Google cho dowload miễn phí. Nó gồm 7 phần: 1. Analog Efexpro: giả lầp các loại ống kính máy ảnh, các loại máy ảnh từ cổ chí kim, thậm chí màu sắc của các loại máy phim. 2. Color Efexpro 4 ( niềm mơ ước của hầu hết nhiếp ảnh gia) chỉnh sửa màu sắc, chừng 55 bộ lọc màu khác nhau, ảnh đen trắng, mầu phim, màu vintag, ảnh cưới vv 3. Viveza chỉnh sửa sáng tối, tương phản, làm cho ảnh trong veo, nó mạnh đến nỗi chức năng Dehaze của Photoshop CC , Lightroom CC và cameraraw 9.1 trở nên không cần thiết nữa 4. Silve EfexPro : 101 kiểu chuyển ảnh sang đen trắng cực kỳ đẹp cực kỳ ấn tượng. 5. Dfine: khử nhiễu ảnh tuyệt vời đến mức mọi phần mềm khử nhiễu trên đời này phải ngả mũ kính phục, không làm mất chi tiết và màu sắc ảnh, bạn có thể cứ chụp ảnh ở ISO cao đi nhiễu đã có Dfine của Google lo. 6 Shapener Pro cung cấp hai phương pháp làm sắc nét ảnh chụp, với rất nhiều lựa chọn. 7. HDR EfexPro làm ảnh HDR nhanh hiệu quả. Điều tuyệt vời là NIK COLLECTION  có chức năng chỉnh sửa địa phương, cách mà nó thể hiện khá giông như cách mà phần mềm chỉnh sửa ảnh CAPTURE NX của Nikon đã làm, tức là  việc Ad các Ctrl Point, với bán kính ảnh hưởng ( một vòng tròn tâm là điểm mình đặt) mức độ ảnh hưởng của bộ lọc chỉ trong vòng tròn đó, nếu duplication các Ctrl Point đó, bạn sẽ tạo một lưới vòng tròn, phủ một vùng cần chọn để thực thi bộ lọc.
Điều hạn chế của NIK Colection là nó không tự mở ảnh mà chỉnh sửa, nó phải sống trên nền của một phần mềm khác mở ảnh cho nó chỉnh sửa, vì vậy người ta mới gọi nó là thân phận Plugin. Nó có thể ghép vào Lightroom, Photoshop, Capture Nx ( của Nikon) vv và bây giờ, mình phát hiện ra, nó có thể AD vào FASTONE IMAGE VIEWER.

BÂY GIỜ LÀ LÚC MÌNH CHỈ CHO BẠN CÁCH AD NIK COLLECTION CHO FS

Trước hết bạn cần dowload Nik colection từ  đây . Sau khi dowload về, bạn cài vào máy, trong máy tính, ở ổ C mặc định nó ở folder GOOGLE ( chú ý có 2 folder google, một dành cho google chrome nếu bạn dùng trình duyệt này và một cho Nik collection)
Nhấc lại là từ giao diện mở một ảnh trên FS, kéo sát con chỏ sang lề trái, click vào dòng: Edit With external program  . Bạn cần clịck vào AD/remove program  sẽ đến một trang cho phép AD hoặc xóa bỏ một phần mềm đã AD vào từ trước . Ở trang này, ở cuối màn hình, bạn hãy bấm vào ô có chữ AD, một cửa sổ mới mở ra. Vào ổ C , mở Progam file ( hoặc Program file x86 ) cũng có khi vào sâu đến common files mới tìm ra file ~EXE của phần mềm mình muốn ad. Bạn click vào nó lập tức nó hiện trong danh sách, bấm SAVE  lại thế là xong, trong danh sách đó bạn có thể bấm vào nó từ cửa sổ Edit With external program thôi không phải vào sâu nữa, có cả phím tắt cho bạn làm nhanh nữa.
Ảnh chỉnh sửa và blen màu bằng Fastone Image viewer
dùng Nikcolor bộ lọc pastel

Cụ thể, với Nik Collection , sau khi bấm vào ô có chữ AD, mở ổ C, program files tìm folder  Google, bạn sẽ tìm thấy  Nik Collection nằm ngủ ở đó tự bao giờ
Bấm tiếp vào Nik Collection mở ra đủ 7 thành phần của nó, mỗi thành phần bạn lai clịck vào, chọn file có hình chữ nhật, trong có biểu tượng hình núi màu xanh sẫm, rồi bấm save ở trang của FS thế là xong, 7 thành phần đó, bạn phải làm 7 lần. ( Quán thế âm Bồ tát cũng cho Tôn Ngộ Không 7 chiếc lông cứu mạng như vậy)


Bây giờ, bạn thoát ra FS và tận hưởng thôi.Muốn sử dụng các chức năng của thành phần nào của Nik Collection bạn vào Edit With external program  Chọn thành phần trong danh sách xổ xuống , Nik Collection sẽ phục vụ bạn. Có điều, vì là chạy trên nền lạ, Nik Collection khởi động lâu đấy, mất chừng 30 giây, ngay cả trên Photoshop nó cũng chậm chạp như vậy, nó chỉ khởi động nhanh trên Lightroom mà thôi. Cho nên nhiều người thích dùng NIK COLLECTION trên nền LR là vì vậy.

Bây giờ, Fastone Image viewer có Nik collection cộng sinh chúng nâng nhau lên, mạnh mẽ thiên thần, cho nên mình mới gọi là HỔ MỌC THÊM CÁNH.
Dùng Color Efex Pro4 + Viveza

CHÚC BẠN TẬN HƯỞNG CÁC CHỨC NĂNG TUYỆT VỜI CỦA NIK COLLECTION TRÊN NỀN FASTONE IMAGE VIEWER.

Giao diện sử dụng Nik 3 Viveza trên nền FS như thế này:


CHỈ MỘT LƯU Ý NHỎ: Nếu bạn muốn chỉnh sửa ảnh RAW với dung lượng lớn thì quá trình lưu file sau khi sửa sẽ rất lâu, vì kích thước file ảnh RAW ở máy DSLR 14 Mp đã thường là 24 Mb, khi chạy qua bộ lọc có thể lên đến 60 Mb vì thế , nếu cấu hình máy yếu, rất dễ treo máy. Cách xử lý: bạn mở file RAW bằng FaStone Image Viewer sau đó lưu file, ta được một file JPEG, thoát ra, lấy file JPEG này mà chỉnh sửa thì  Đôi bạn thân FS+ NIK sẽ chạy băng băng như xe song mã.

( Bài viết có thể sẽ còn được cập nhật hình ảnh và nôi dung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét