Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

BƯỚC ĐẦU SỬ DỤNG PRESET CỦA CAMERARAW VÀ CÁCH CHUYỂN CÁC PRESET CỦA LIGHTROOM SANG CAMERARAW

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT- Preset của CAMERA RAW
Trước hết, bạn cần phải nắm được một điều là: Khi bạn mở một file ảnh với định dạng Raw ( NEF, CRV, ...) trong cameraraw và tiến hành chỉnh sửa dù ít , dù nhiều, một  khi bạn đồng ý với chỉnh sửa ấy(bao gồm tất cả các thao tác mà cameraraw làm được), và bấm vào nút Done, hoặc nút Open hoặc Save Image thì lập tức trong folder mà bạn cất giữ file ảnh đó có một file cùng tên với ảnh của bạn, nhưng có đuôi định dạng là ~.xmp. Ví dụ, bạn chỉnh sửa ảnh DSC 1325.NEF thì bạn có thêm file DSC 1325. xmp xếp ngay cạnh.
Như vậy, các file có định dạng ~.xmp là các file ghi lại các hoạt động chỉnh sửa ảnh của bạn như một  thư ký tự động. Chúng được gọi là các preset nguyên liệu
Để lưu lại các chỉnh sửa ưng ý của bạn trên một bức ảnh nào đó ( gọi là ảnh perfect, hay viết tắt là ảnh P) sau đó áp dụng cho các ảnh A, B, C ... chụp trong hoàn cảnh gần tương tự, cameraraw cho phép chúng thực hiện điều đó bằng chức năng Preset. Bạn hãy quan sát trên bảng công cụ bên phải, chức năng đó có hình biểu tượng là ba dòng kẻ có nút chỉnh.
GHI MÔT PRESET
Bạn click vào nút đó để mở chức năng Preset, trong khi bức ảnh P bạn vừa làm ưng ý vẫn còn trong ô tác vụ
Bấm vào ô hình tờ giấy có gấp góc để mở một sự kiện tạo preset mới ( góc dưới, bên trái, xem mũi tên )
Sau khi ô làm việc hiển thị, bạn đặt tên cho preset, nếu không máy sẽ mặc định đặt tên hộ bạn, bạn nên chọn tất cả các cài đặt chỉnh sửa vừa làm ( mặc định máy cũng làm điều ấy, bạn có thể chọn lại)
Bấm OK để lưu lại thành một preset. Các preset này chính là các file có định dạng ~.xmp nhưng ghi lại chính trong một vùng nhớ của phần mềm Cameraraw.
SỬ DỤNG PRESET
Để sử dụng một preset nào, trước hết bạn mở bức ảnh cần chỉnh sửa,
click vào nút preset
chọn preset có tên đã lưu
click vào đó
Ảnh được chỉnh sửa đúng như những gì bạn đã làm với ảnh P



CHUYỂN PRESET CỦA LIGHTROOM THÀNH PRESET CỦA CAMERARAW
Bước 1: chụp một bức ảnh bất kỳ, import vào LightRoom
Bước 2: load các preset của LightRoom mà bạn có, hoặc được chia sẻ
Bước 3: bạn áp dụng preset đó cho bức ảnh nói trên
Bước 4: bạn export ảnh đó với định dạng đuôi DNG, khi đó file ảnh kết quả chứa các chỉnh sửa mà preset đã áp dụng lên bức ảnh
Bước 5: Mở ảnh kết quả bằng Camera Raw
Bước 6: Bạn tiến hành thao tác tạo preset như bài trước mình chia sẻ. Kết quả sẽ được ghi chính trong camera Raw hoặc bạn ghi lại để phòng hờ phải cài lại Photoshop
Chúc bạn thành công, và chia sẻ nhiều preset đẹp với cộng đồng. ( ảnh chụp bằng đt và retouch bằng Lightroom Mobile chỉ có tác dụng chống trôi bài)

TRƯỜNG HỢP PRESET MÀ BẠN ĐƯỢC CHIA SẺ
+ Mở ảnh
+ click vào nút mở load setting
+ Chọn load setting
+ Tìm đến folder chứa presets đã lưu
+click vào preset mình cần
TRƯỜNG HỢP BẠN MUỐN CHỈNH SỬA HÀNG LOẠT ẢNH THEO MỘT ẢNH ĐÃ CHỈNH SỬA CƠ BẢN VỚI CAMERARAW
Ví dụ: bạn đã sử dụng cameraraw để chỉnh sửa bức ảnh DSC 1325. NEF, xuất ảnh xong. Bạn thấy có file ảnh DSC 1326. NEF, DSC 1327.NEF , vv chụp trong hoàn cảnh tương tự về ánh sáng, cân bằng trắng, độ nét vv, nếu bây giờ bạn cũng muốn làm các ảnh đó giống hệt bức DSC 1325.NEF , bạn làm lại sẽ rất mất công, mà chắc gì bạn đã nhớ hết các thao tác đã làm với file DSC 1325. NEF? Bạn chỉ cần làm như sau:
+Mở ảnh DSC 1326
+Click vào nút nút mở load setting
+ Chọn mục load setting
+ Tìm đến folder chứa ảnh DSC 1325.NEF và người em sinh đôi DSC 1325.xmp của nó, tìm được file DSC 1325.xmp, click vào đó
+ Chờ chừng 1-2 giây, bức ảnh DSC 1326.NEF sẽ được chỉnh sửa giống y hệt bức ảnh  DSC 1325.NEF


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét